Hướng dẫn cách đi dây điện Âm tường đúng kỹ thuật

Thi công cách đi dây điện trong nhà chính xác là một trong những yêu cầu quan trọng; trong quá trình xây dựng nhà ở hoặc thi công các công trình. Trong bài viết này, chúng tôi xin hướng dẫn bạn cách luồn dây điện âm tường đơn giản cũng như chia sẻ một số sơ đồ điện âm tường cho nhà ở đơn giản.

Đi dây điện âm tường thường nằm riêng trong một hạng mục nhất định; để có thể thực hiện và quản lý một cách dễ dàng. Bạn nên lưu ý quy trình đi dây điện nên được thực hiện chính xác; từ các bước nhỏ đển tránh trường hợp xảy ra một số trường hợp mất an toàn điện; trong quá trình sử dụng, cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Trong bài viết này, chúng tôi xin được chia sẻ đến bạn một số hướng dẫn cách đi dây điện âm tường và sơ đồ mạch điện âm tường trong nhà đơn giản.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 25

Hướng dẫn cách đi dây điện Âm tường đúng kỹ thuật
Hướng dẫn cách đi dây điện Âm tường đúng kỹ thuật
  1. Cách Đi Dây Điện Trong Nhà

    Cách luồn dây điện âm tường trong nhà được thực hiện như sau:

    • Xác định vị trí cụ thể để đặt thiết bị: Bước đầu tiên, bạn nên xác định rõ ràng những vị trí bạn đặt các thiết bị điện (như bóng đèn, ổ cắm điện, máy lạnh, tủ điện…) trong ngôi nhà của mình. Từ các vị trí đó, chúng ta sẽ xác định được đường đi của dây điện tới các vị trí đó.
    • Lên sơ đồ điện âm tường: Sau bước xác định, chúng ta sẽ thực hiện một bản đồ đường đi của hệ thống điện trong nhà mình. Bạn cần nắm vững bản sơ đồ này, và tốt nhất là lưu lại một bản vẽ để tiện cho việc thi công, cũng như thuận lợi cho việc sửa chữa sau này nếu hệ thống điện có trục trặc.

    • Thực hiện thi công: Đây là công đoạn quan trọng nhất trong cả quá trình làm điện. Bạn cần tuân thủ những hướng dẫn và thao tác chính xác để đảm bảo kỹ thuật điện trong gia đình.

    Quy trình thực hiện thi công đi dây gồm những bước như sau:

    • Đào rãnh tường: Ta dùng phấn, hoạc bút vẽ lên tường sơ đồ đi dây đã được xác định ở bước trên. Ta cần thực hiện chính xác bước này để đảm bảo hệ thống đường dây hợp lý, và đảm bảo tính thẩm mỹ.
    • Cắt tường: Ta dùng máy cắt tường để cắt theo các đường vẽ, sau đó dùng máy khoan; hoặc máy đục, đục tường theo đường cắt có sẵn. Độ rộng, hẹp hoặc độ nông sâu của tường sẽ phụ thuộc vào đường dây điện bạn muốn đi.
    • Đi ống nhựa: Cho ruột gà, hoặc ống dẫn cứng vào rãnh đã đục và cố định lại thật chặt bằng dây kẽm.
    • Luồn dây điện âm tường: Bạn có thể luồn dây điện vào ống trước hoặc sau khi hoàn thiện; tuy nhiên, ta nên luồn dây vào trước để tránh trường hợp gặp vật cản; ta không luồn được dây, lại phải đục ra làm lại rất mất thời gian và ảnh hưởng đến mỹ quan của ngôi nhà.
    • Hoàn thiện thi công: Sau khi đã đặt được đường ống và luồn dây xong xuôi; ta dùng hồ trám lại các vết rãnh đã đục vừa nãy, sao cho đảm bảo chắc chắn và đẹp là được.
  2. Có Nên Đi Dây Điện Âm Tường?

    Lắp đặt mạng điện cho gia đình nhỏ hiện nay gồm 2 phương pháp chính; là đi dây nổi và đi dây chìm. Phương pháp nào cũng có ưu và nhược điểm riêng; tuy nhiên bạn cần cân nhắc nhiều yếu tố như kinh phí lắp đặt; độ tiện lợi khi sử dụng, tính thẩm mỹ cũng như độ linh hoạt; có thể sửa chữa dễ dàng khi gặp trục trặc về sau.

    Đối với cách đi dây điện trong ống gen; đi dây điện âm tường đà sàn (phương pháp đi dây chìm) – ưu nhược điểm của chúng là gì? Và có nên đi dây điện âm tường không?

    Ưu điểm: bạn tiết kiệm được không gian nhà, tính thẩm mỹ cao và khá an toàn. Mặc khác, chất lượng dây và dòng điện không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài.

    Khuyết điểm: Chi phí lắp đặt hệ thống dây âm tường là khá cao; ta phải thiết kế trước sơ đồ đi dây điện cầu thang; đi dây điện âm tường đà sàn cũng như đi dây điện trong ống gen trước khi xây nhà và rất khó sửa chữa khắc phục khi gặp sự cố.

    Với những ưu, nhược điểm ở trên, bạn có thể cân nhắc và quyết định xem mình có nên đi dây điện âm tường không? Hoặc nên chọn phương pháp đi dây nổi nhé.

  3. Những Lưu Ý Khi Đi Dây Điện Ngầm

    Ống luồn dây điện
    Ống luồn dây điện

    Để đảm bảo an toàn, bạn cần tuân thủ một số lưu ý khi thực hiện cách đi dây điện trong nhà như sau:

    • Không tùy tiện lắp đặt: Bạn cần phải có kiến thức về đấu nối mạch điện; mới có thể tự thực hiện lắp đặt mạng điện tại nhà.
    • Không lắp chung nhiều đường dây điện: Như dây điện chung ống với đường dây ADSL, dây cáp wifi…để tránh trường hợp bị nhiễu thiết bị.
    • Lắp đặt ống bảo vệ: Các đường dây âm tường đều phải có ống bảo vệ, không nên đặt đường dây trong các ống thông hơi.
    • Không nối tắt điện: Đặc biệt là ở các đường trục chính.
    • Ống bảo vệ bằng chất liệu tốt: Nên lựa chọn phần ống bảo vệ có khả năng chống thấm nước, chống cháy…
    • Không đặt ở những vị trí không được bảo vệ như: đặt dây dọc mái nhà, hoặc chôn dưới đất bên ngoài nhà.
    • Không đặt dây trong tường chịu lực: Trong trường hợp rãnh đục sâu quá 1/3 độ dày của tường.
    • Tính toán phần dây dự trữ hợp lý: Để tiện sử dụng về sau nếu có xảy ra sự cố cần khắc phục.

    Với những thông tin cơ bản trên, bạn đọc sẽ chủ động lựa chọn; được cách đi dây phù hợp trong gia đình, và có những kinh nghiệm quý báu khi triển khai hệ thống điện cho ngôi nhà mới.

>>>> Bảng Báo Giá Ống Nhựa Gân Xoắn HDPE SANTO tại Hà Tây


Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn