Thị trường PP, PE nội địa và nhập khẩu của Ai Cập có xu hướng trái chiều

Một số yếu tố trái chiều đã kéo thị trường polyolefin nội địa và nhập khẩu của Ai Cập theo hướng đối lập trong vài tuần qua. Trong khi sự thiếu hụt ngoại hối và hoạt động nhập khẩu bị cản trở đã tạo cho các nhà phân phối đòn bẩy để thông báo tăng giá, song thị trường PP và PE nhập khẩu đã tiếp tục suy yếu do nhu cầu giảm.

Ống nhựa xoắn HDPE BAAN 130/100

Thị trường PP, PE nội địa và nhập khẩu của Ai Cập có xu hướng trái chiều
Thị trường PP, PE nội địa và nhập khẩu của Ai Cập có xu hướng trái chiều

Những thách thức kinh tế ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch

Sự mất giá của tiền tệ và tình trạng thiếu hụt ngoại hối vẫn là trở ngại lớn cho thương mại ở Ai Cập. Mặc dù giá trị của đồng bảng Ai Cập gần như ổn định trong hai năm qua, nhưng tỷ giá đô la Mỹ/bảng Ai Cập đã tăng trên 19 vào đầu tháng 8 và hiện đang ở mức thấp nhất trong gần 6 năm.

Sự biến động này được thúc đẩy bởi sự sụt giảm dự trữ ngoại hối của nước này, do hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và cuộc chiến ở Ukraine.

Một loạt các hạn chế nhập khẩu đã được áp dụng kể từ mùa xuân trong bối cảnh thiếu hụt ngoại tệ triền miên, cũng là yếu tố chính làm suy yếu nhu cầu đối với nguyên liệu nhập khẩu. Trong số các quy tắc được công bố có một yêu cầu các nhà nhập khẩu sử dụng thư tín dụng (L/C) thay vì chứng từ thu tiền để mua hàng.

Người bán nội địa thúc đẩy giá cao hơn

Các thị trường polymer trong nước đã bắt nhịp với sự gia tăng của đồng đô la Mỹ so với đồng bảng Ai Cập và bắt đầu tăng giá vào đầu tháng 8. Do những người tham gia thị trường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đồng đô la để thanh toán cho hàng nhập khẩu, nhu cầu mua hàng đã chuyển sang thị trường nội địa và tồn kho bắt đầu giảm xuống.

Trong hai tuần qua, thị trường PE nội địa của Ai Cập đã tăng 6,5% trong khi thị trường PP trong nước tăng trung bình hơn 9%. Mặc dù nhu cầu đối với cả PP và PE vẫn ở mức thấp do thị trường tiêu dùng cuối hoạt động kém, lượng tồn kho trong nước cạn kiệt và hàng hóa nhập khẩu bị cản trở đã hỗ trợ việc tăng giá.

Trong khi đó, EPP (Egyptian Propylene & Polypropylene), một trong hai nhà sản xuất PP nội địa ở Ai Cập, đã công bố mức tăng 150 USD/tấn cho tất cả các loại nguyên liệu, có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng 8. Sự điều chỉnh tăng giá này hầu như đã đảo ngược mức giảm 150-175 USD/tấn ban đầu được công bố vào đầu tháng 8.

Thị trường nhập khẩu vẫn chịu áp lực trước các thông báo giá tháng 9

Đối với báo giá nhập khẩu, tháng 8 là một tháng giảm giá, phần lớn là do nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng yếu và các cuộc thảo luận về sự mất giá tiền tệ hơn nữa. Do các hoạt động giảm đáng kể vì những yếu tố này, thị trường PP và PE nhập khẩu của nước này tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm giá từ các nhà sản xuất Trung Đông và cả những lô hàng PP có giá cạnh tranh từ người bán Trung Quốc.

Đối với tháng 9, dự báo cho rằng các thông báo giá từ những nhà sản xuất trong khu vực sẽ ổn định hoặc đi xuống. Những dự báo này dựa trên sự suy yếu đang diễn ra trên thị trường polyolefin toàn cầu, chủ yếu là do nhu cầu tiêu dùng ở hạ nguồn thấp và những mối lo ngại về kinh tế toàn cầu.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Mặc dù đà tăng giá trên thị trường nội địa dường như đã phần nào hạ nhiệt vào cuối tuần trước, nhưng tồn kho trong nước thấp hơn và các vấn đề tiền tệ đang diễn ra tiếp tục hỗ trợ các nhà phân phối. Chúng tôi dự kiến sẽ chứng kiến giá nhập khẩu ổn định hoặc thấp hơn trong tháng 9, nhưng tình hình nguồn cung và chi phí nguyên liệu thô cũng cần được theo dõi sát sao trong thời gian tới.”

Nguồn Hiệp Hội Nhựa Việt Nam

>>>>> Ống nhựa xoắn HDPE 160/125 giá tốt, dùng cho cáp gì ?



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn