Hạt Nhựa Tái Sinh HDPE – Giải Pháp Tiên Phong Cho Bảo Vệ Môi Trường

Hạt nhựa tái sinh HDPE (High-Density Polyethylene) đã trở thành một giải pháp tiên phong, mang lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế trong thời đại công nghệ tiến bộ và nhân loại ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động của chúng ta đến môi trường, việc sử dụng sản phẩm tái chế và tái sử dụng đã trở thành một xu hướng quan trọng Bài viết này, MEKONG PLASTIC sẽ giúp bạn khám phá sâu hơn về hạt nhựa tái sinh HDPE và vai trò quan trọng của nó trong việc bảo vệ môi trường.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 50

  1. Hạt nhựa tái sinh HDPE 

    Hạt nhựa tái sinh HDPE là gì?

    Hạt Nhựa Tái Sinh HDPE - Giải Pháp Tiên Phong Cho Bảo Vệ Môi Trường
    Hạt Nhựa Tái Sinh HDPE – Giải Pháp Tiên Phong Cho Bảo Vệ Môi Trường

    Hạt nhựa tái sinh HDPE có tên đầy đủ là High Density Popyethylene. Sản phẩm tạo ra từ quá trình trùng phân từ Etylen tỷ trọng cao trong môi trường áp suất thấp. Kết hợp với các loại chất xúc tác như Crom, Silloc Catalyts,… Được tái chế từ các loại rác thải nhựa thu gom có chất liệu là HDPE nguyên sinh hoặc chính nó. Ví dụ như can nhựa, bao bì, đồ gia dụng các loại, ống dẫn hơi nóng, ống dẫn chuyên dụng cho ngành bưu điện cáp quang, ống thoát nước,… Các sản phẩm sản xuất từ nhựa tái sinh HDPE đều có tuổi thọ cao, không bị gỉ hay bị ăn mòn bởi các loại acid và muối.

    Dòng vật liệu này có màu sắc phổ biến nhất là trắng, trong suốt và hơi có ánh mờ. Các màu sắc khác có thể kể đến như đỏ, đen, vàng, trắng, trắng trong, trắng sữa, xanh lá, xanh dương,… Hạt nhựa HDPE tái sinh thường được dùng để sản xuất các sản phẩm bảo vệ môi trường như thùng rác, đồ gia dụng, bao bì nhựa, can nhựa,… Trong đó, hai màu trắng sữa và đen thường được sử dụng trong sản xuất các loại vật dụng. Ví như dây ghế, bao nylon, lưỡi trai của mũ,… Màu vàng và màu đỏ của hạt nhựa tái sinh HDPE kết hợp với nhau tạo thành ống ruột gà. Những màu còn lại sẽ được dùng để thổi túi nylon như xanh dương, xanh lá, đỏ,…

    Thông số kỹ thuật của nhựa HDPE tái sinh 

    Có nhiều loại nhựa HDPE tái sinh khác nhau. Chúng cũng được sử dụng với những mục đích sản xuất khác nhau. Ví dụ như ép đùn, kéo sợi hay thổi màng. Trong bài viết này, h Mekong Plasticsẽ lựa chọn một trong số những loại nhựa HDPE được sử dụng phổ biến để đưa ra các thông số kỹ thuật cho bạn đọc tham khảo. Dưới đây là thông số kỹ thuật của nhựa HDPE HDI0661U1.

    – Tỷ lệ nóng chảy (190°C/2,16 kg) của nhựa HDPE là 6,20 g/10 min. Phương pháp thử nghiệm tỷ lệ nóng chảy là ASTM D1238.

    – Tỷ trọng của HDPE 0,961 g/cm3. Phương pháp thử nghiệm tỷ trọng của HDPE là ASTM D792.

    – Sức căng bề mặt là 33,6 MPa. Phương pháp thử ngiệm sức căng bề mặt là ASTM D638.

    – Độ bền kéo là 24,4 MPa. Phương pháp thử nghiệm độ bền kéo của nhựa HDPE là ASTM D638.

    – Độ uốn dẻo: 1810 MPa. Phương pháp thử nghiệm độ uốn dẻo là ASTM D790.

    – Khả năng chịu tác động lực là 4,7 kJ/m2. Phương pháp thử nghiệm khả năng chịu tác động lực là ISO 180/A.

    – Nhiệt độ biến dạng của nhựa HDPE là 79˚C. Phương pháp thử nghiệm nhiệt độ biến dạng của nhựa HDPE là ASTM D648.

    Tính chất của hạt nhựa tái sinh HDPE 

    Hạt nhựa tái sinh HDPE có những đặc tính nổi bật như sau:

    – Đặc tính quan trọng và quý báu nhất của HDPE là độ bền cực cao, chịu được sự phá hủy của các dung dịch chất lỏng. Ví dụ như axit đậm đặc, kiềm, muối, mưa axit,…

    – Không dẫn điện, dẫn nhiệt. Không cho không khí và nước thấm qua bề mặt.

    – Bề mặt láng bóng và có tính mềm dẻo.

    – Ngoài ra, nhựa tái sinh HDPE còn có thể chịu được được nhiệt độ và tia cực tím từ ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

    – HDPE tái sinh có tính chịu nhiệt tốt: HDPE vẫn không bị thay đổi áp lực so với các loại ống khác ngay cả khi nhiệt độ xuống dưới mức – 40˚C. Loại nhựa này cũng có khả năng chống lửa rất tốt khi chỉ bắt cháy ở nhiệt độ 327˚C. Các loại ống nhựa HDPE tái sinh còn có thể uốn dẻo thành nhiều hình dạng. Đồng thời, chúng cũng ít chịu tác động của ngoại lực.

    Ứng dụng của hạt nhựa HDPE tái sinh 

    Hạt nhựa HDPE là loại hạt nhựa kỹ thuật được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Đồng thời được sử dụng phổ biến trong sinh hoạt đời sống thường ngày.

    – Là nguyên liệu sản xuất các loại đồ dùng gia đình: Thớt, tấm lót sàn, kệ đựng chén dĩa,…

    – Đay là nguồn nguyên liệu để sản xuất ra các loại ống dẫn nước trong mô hình hệ thống canh tác rau thuỷ canh nông nghiệp.

    – Ứng dụng trong xuất một số loại chai nhựa, hộp nhựa. Là nguyên liệu trong phương pháp thổi nhiệt để sản xuất các loại chai nhựa và hộp nhựa. Các loại chai, hộp nhựa này đều có thể được tái chế, tái sử dụng dễ dàng. Là nguyên liệu tuyệt vời cho các sản phẩm sử dụng một lần.

    – Sản xuất đồ chơi cho trẻ em. Với tính chất không độc hại và khả năng chống tia cực tím nên nhựa HDPE được dùng để sản xuấ đồ chơi. Các loại đồ chơi từ nhựa HDPE vẫn giữ được khả năng chống lại các tác động gây hại từ tia cực tím. Đồng thời cũng rất an toàn cho trẻ em.

    – Làm nguyên liệu trong ngành sản xuất thùng chứa, bể chứa các loại hoá chất công nghiệp. Một sản phẩm hoá chất phổ biến như: Các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, dầu gội, dầu xả, bột giặt, sữa tắm, chất chống đông,… Những loại sản phẩm này đều không tác động được đến kết cấu nhựa HDPE. Vì vậy, nhựa HDPE thường được dùng làm nguyên liệu để sản xuất các loại túi, thùng hay bể chứa các loại sản phẩm trên.

    – Ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất ống nhựa. Do có khả năng chống lại tia cực tím tốt nên ống nhựa HDPE thường được dùng trong các hệ thống tưới tiêu, vận chuyển nước ngoài trời. Từ đó, hạn chế việc đường ống bị nứt hay bể do tiếp xúc với các tác động từ môi trường thời tiết trong thời gian dài.

  2. Lợi ích và ứng dụng của hạt nhựa tái sinh HDPE

    Lợi ích của hạt nhựa HDPE

     Bảo vệ môi trường

    Sử dụng hạt nhựa tái sinh HDPE giúp giảm lượng rác thải nhựa trên môi trường.

    Tái sử dụng HDPE giúp giảm sự tiêu thụ nguyên liệu hóa dầu, giảm lượng khí thải và khí nhà kính phát sinh trong quá trình sản xuất nhựa mới.

    Việc sử dụng hạt nhựa tái sinh HDPE giúp giảm áp lực lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

     Kinh tế

    HDPE tái sinh có chi phí sản xuất thấp hơn so với nhựa nguyên sinh, giúp giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp.

    Hạt nhựa tái sinh HDPE có thể được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm như ống dẫn, vật liệu xây dựng, đồ chơi, đồ gia dụng và nhiều ứng dụng khác.

  3. Tổng quát quy trình sản xuất hạt nhựa tái sinh HDPE 

    Quy trình tái chế rác thải nhựa sản xuất ra thành phẩm là hạt nhựa tái sinh HDPE gồm có 4 giai đoạn chính yếu.

    Hạt nhựa tái sinh HDPE là gì? Bảng gía hạt nhựa tái sinh mới nhất

    Giai đoạn 1: Phân loại phế thải nhựa thu gom

    Công đoạn này thường sẽ được tiến hành thủ công để có thể phân loại và làm sạch từng loại phế thải nhựa riêng biệt như: HDPE, PP, PVC, PS,… Tuy nhiên, mức độ phân loại rác thải nhựa ở mỗi nơi sẽ khác nhau. Tuỳ thuộc vào các yêu cầu của nhà sản xuất mà nhà máy sẽ phân phối. Nhựa phế liệu sẽ được tiến hành phân loại ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình tái chế. Chúng sẽ được phân loại theo tiêu chí màu sắc, nguồn gốc, theo loại,… Mức tiền công thấp nhưng lại cần nhiều nhân công nên công nhân thực hiện công đoạn này chủ yếu vẫn là phụ nữ và trẻ em.

    Giai đoạn 2: Xay bằm nhỏ và phơi khô phế thải nhựa

    Phế thải nhựa nguyên sinh HDPE sau khi được phân loại và làm sạch sẽ được đưa vào máy xay để tiến hành xay nhỏ. Tiếp đó chúng được chuyển vào bể nước để ngâm và sửa sạch các loại chất bẩn bám trên bề mặt. Sau đó, các mẫu nhựa sẽ được đem đi phơi khô trên những bãi đất trống. Tiếp đến là tiến hành đóng bao và vận chuyển chúng đến các cơ sở tạo hạt để tiếp tục quy trình.

    Giai đoạn 3: Tiến hành tạo hạt và ó keo

    Đến giai đoạn này, những mẫu nhựa phế liệu HDPE sẽ được đưa đi xay nhuyễn và pha màu theo như yêu cầu sản xuất. Sau đó, những mẫu nhựa này sẽ được đun đến nóng chảy trong một ống dài và được trục ép đẩy qua tấm lưới. Chúng tạo thành những sợi nhựa thưa với đường kính khoảng từ 0.3 – 0.4 cm. Tiếp theo, những sợi nhựa này được dẫn trực tiếp qua bể nước lạnh để làm đông cứng sợi nhựa. Cuối cùng, những sợi nhựa này sẽ được đem đi cắt ra thành những hạt nhựa nhỏ. Từ đó, quá trình vận chuyển trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Tuỳ vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà hạt nhựa tái sinh HDPE sẽ được pha thêm màu sắc phù hợp.

    Giai đoạn 4: Sản xuất sản phẩm mới

    Hạt nhựa HDPE tái sinh sau khi được tạo thành sẽ được vận chuyển đến những cơ sở sản xuất tạo thành sản phẩm. Tuỳ thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất ra mà sẽ có những loại máy móc, thiết bị khác nhau.

    2. Quy trình sản xuất hạt nhựa tái sinh HDPE từ túi nhựa 

    Công nghệ tái chế các loại túi nhựa tạo hạt nhựa HDPE tái sinh bao gồm các bước dưới đây.

    Bước 1: Tiến hành phân loại túi nhựa được thu gom từ rác thải sinh hoạt

    Tương tự như phương pháp tái trên, đây là công đoạn được tiến hành thủ công là chủ yếu. Các loại chất thải vô cơ và hữu cơ sẽ được công nhân tiến hành phân loại trực tiếp bằng tay. Trong chất thải vô cơ sẽ lại phân lại những loại chất thải có thể tái chế, trong đó có túi nhựa.

    Bước 2: Tiến hành công đoạn ủ tự nhiên

    Ở giai đoạn này, người ta sẽ làm giảm hàm lượng dầu bám trên các túi nhựa hay các chất hữu cơ còn sót lại. Quá trình này chủ yếu dựa vào những loại vi sinh vật sẵn có trong các chất bẩn bám trên túi trong suốt quá trình sử dụng. Thời gian tiến hành ủ trong giai đoạn này có thể kéo dài khoảng từ 10 đến 15 ngày. Đến khi hàm lượng dầu và chất hữu cơ bám trên các túi nhựa giảm xuống còn 65 – 70% thì có thể tiến hành đưa vào sản xuất. Giai đoạn này sẽ phát sinh ra mùi hôi thối do quá trình phân các chất hữu cơ bám trên túi nhựa.

    Bước 3: Tiến hành công đoạn bằm và rửa sạch

    Túi nhựa đã qua quá trình ủ tự nhiên sẽ được tiếp tục chuyển đến công đoạn bằm và rửa. Công đoạn này được tiến hành để làm sạch các loại chất bẩn còn bám dính trên túi. Trước khi bằm, các túi nhựa sẽ được đưa vào máy giũ để giũ sạch các loại chất hữu cơ còn sót lại. Nhằm mục đích giảm thiểu lượng hoá chất và nước thải trong giai đoạn rửa. Sau đó, chúng sẽ được đưa vào máy bằm và bằm thành những miếng nhỏ để thuận tiện cho giai đoạn tiếp theo là rửa.

    Đến giai đoạn rửa, hỗn hợp sẽ được thêm vào hoá chất tẩy rửa nhằm tăng khả năng loại bỏ đi các chất bẩn bám dính trên túi nhựa. Giai đoạn này sẽ tiêu tốn một lượng lớn nước thải với thành phần chủ yếu là chất hữu cơ và chất tẩy rửa. Tuy nhiên, để hạn chế lượng nước thải phát sinh nhiều; các nhà máy đã tiến hành xử lý sơ bộ và tiến hành tuần hoàn tái sử dụng lượng nước này.

    Bước 4: Tiến hành công đoạn phơi khô

    Sau khi đã được rửa sạch túi nhựa sẽ được phơi khô ở các sân phơi. Với phương pháp như hiện nay thì giai đoạn này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào tình trạng thời tiết. Do đó, một khi thời tiết thay đổi sẽ tác động đến những công đoạn sản xuất tiếp theo nếu như không có kế hoạch dự trữ hợp lý.

    Bước 5: Tiến hành công đoạn giũ

    Công đoạn này có mục đích giũ bỏ các loại bụi bẩn hay cát bám trên các loại túi nhựa trong suốt quá trình phơi khô. Có thể loại bỏ trực tiếp công đoạn này nếu thay công đoạn phơi khô bằng phương pháp sấy.

    Bước 6: Tiến hành công đoạn nghiền nhỏ. Những mẫu túi nhựa sau khi giũ bỏ các loại bụi bẩn sẽ được tiến hành nghiền nhỏ thêm một lần nữa trước khi đưa vào máy đùn.

    Bước 7: Tiến hành công đoạn đùn

    Túi nhựa sau khi đã được nghiền nhỏ lần cuối sẽ được tiến hành đưa vào máy đùn hai cấp. Ở đây, các túi nhựa sẽ được nung chảy đùn ép thành sợi và tiến hành làm nguội. Đây là giai đoạn gia nhiệt làm nóng chảy túi nhựa do đó sẽ sản sinh ra lượng nhỏ khói và mùi. Đặc biệt, nước dùng để làm nguội trong quá trình này không cần xử lý lại mà có thể làm nguội và đưa vào tuần hoàn tái sử dụng lại.

    Bước 8: Tiến hành công đoạn cắt hạt. Sau khi kết thúc giai đoạn đùn nhựa thành dạng sợi, những sợi nhựa này sẽ được chuyển qua máy cắt hạt. Cuối cùng tiến hành cắt sợi nhựa thành những hạt nhỏ đều nhau.

    Bước 9: Tiến hành công đoạn đóng gói sản phẩm:

    Hạt nhựa tái sinh HDPE thành phẩm sau khi cắt sẽ được cân ký đem đi đóng bao và tiến hành mang đi phân phối ra ngoài thị trường. Với công nghệ sản xuất hiện tại để có được 3 tấn hạt nhựa HDPE tái sinh thành phẩm cần đến 10 tấn túi nhựa phế liệu. Đồng nghĩa với tỷ lệ hao hụt trong quá trình sản xuất rơi vào khoảng tầm từ 65 – 67%. Hiện nay, những loại hạt nhựa tái sinh HDPE từ túi nhựa được dùng để sản xuất các loại bao bì nhựa HDPE tái sinh, ống nước đen. Hay trong quá trình sản xuất các loại ống nhựa khác hay một số sản phẩm nhựa có chất lượng thấp chúng sẽ được pha trộn thêm vào trong.

>>>> Ống nhựa HDPE thoát nước công trình – Giao hàng nhanh, chiết khấu cao



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn