Lịch Sử Phát Triển Ngành Ống Nước Nhựa

Là thành phần cơ bản của sự sống, nước luôn đóng vai trò quan trọng để con người duy trì và phát triển sự sống. Việc tạo ra nguồn cấp nước sạch luôn là ưu tiên hàng đầu trong xây dựng. Vậy lịch sự phát triển của ống nước như thế nào? Và các loại ống nước nhựa tốt nhất hiện nay là gì? Cùng Mekong Plastic tìm hiểu về những câu hỏi này.

Lịch Sử Phát Triển Ngành Ống Nước Nhựa
Lịch Sử Phát Triển Ngành Ống Nước Nhựa
  1.  Lịch sử phát triển ngành ống nước

    Từ những nền văn minh cổ đại của Hy Lạp, Ba Tư… hệ thống ống nước phục vụ cho tưới tiêu, tắm rửa hay thoát nước thải đã được hình thành. Đầu tiên phải kể đến hệ thống ống nước được làm từ đất sét nung bởi Ai Cập cổ đại. Sau đó đến ứng dụng vòi hoa sen của người Hy Lạp và kênh dẫn nước ngầm dưới lòng đất được sáng tạo bởi người La Mã.

    Ống Xi Măng
    Ống Xi Măng

    Tuy nhiên, hệ thống ống nước hiện đại ngày nay xuất phát từ hệ thống thủy lợi Babylon. Từ những nguyên liệu thô sơ, nặng nề như đất nung, xi măng, đá, thép, sắt, đồng, chì, gỗ, nhân loại đã có thành tựu lớn khi chế tạo ra nhựa PVC. Vào những năm 1950, ngành công nghiệp nhựa Thế giới đã chế tạo thành công đường ống nước nhựa đầu tiên nhờ vào “kỹ thuật đùn PVC”.

    Với các nhu cầu dẫn nước đa dạng như dẫn hóa chất, dẫn khí gas, làm mát… nhiều ứng dụng mới vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Các loại ống nước nhựa mới luôn được cải tiến để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt nhất trong đó phải kể đến nhu cầu bảo vệ môi trường, cung cấp nguồn nước sạch trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
    Trong kỷ nguyên của công nghệ, xu hướng mang đến đời sống dân sinh nguồn nước xanh đang càng được đặt lên hàng đầu. Các sản phẩm cao cấp, áp dụng quy trình và công nghệ sản xuất châu Âu như HDPE, PPR, đang được lựa chọn và dần thay thế các loại ống nước truyền thống như PVC, xi măng cốt thép… Tại Việt Nam, ống HDPE đã được chú trọng đưa vào các dự án cấp nước sạch cấp quốc gia; ống PPR đang ứng dụng rộng rãi trong các công trình xanh.

  2. Các loại ống nước nhựa tốt nhất hiện nay

    Đối với các nhà thầu, chủ đầu tư, chủ dự án, 3 loại ống nhựa tốt nhất được sử dụng hiện nay là ống nhựa HDPE, ống nhựa PVC và ống nhựa PPR. Nhờ vào các ưu điểm vượt trội về tính bền, khả năng kháng hóa chất, kháng UV, và dễ dàng vận chuyển, lắp đặt, 3 loại ống nước này đã góp mặt vào hầu hết các dự án dân sinh.

    Ống nhựa HDPE cấp nước sạch

    Ống nhựa HDPE được sản xuất từ chất liệu polyethylene (hay còn gọi là sợi cốt thủy tinh). Bởi vậy, ống HDPE mang ưu thế vượt trội và ngày càng được ứng dụng rộng rãi vào các dự án cấp nước sạch trọng điểm quốc gia hay các công trình xanh.

    Với đường kính ống đa dạng từ D20 – D1200, các loại ống nhựa HDPE được ứng dụng đa dạng trong cấp thoát nước, luồn cáp dây diện, truyền tải – hút cát, tưới tiêu nông nghiệp, làm lồng bè. Tùy vào mục đích sử dụng, nhà thầu, chủ đầu tư, chủ dự án có thể lựa chọn ống nhựa HDPE với đường kính, độ dày phù hợp.

    Ống nhựa HDPE
    Ống nhựa HDPE

    Nói về ưu điểm của ống nhựa HDPE, có thể kể đến như:

    • Chất liệu nhựa HDPE an toàn, thân thiện môi trường. Ống nhựa HDPE hiện đang được quan tâm và đưa vào các dự án trọng điểm của nhà nước trong việc cấp nước sạch. Một trong các dự án đó phải kể đến như dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, hay việc cân nhắc sử dụng ống HDPE cho dự án thủy điện sông Đà 2. Chính bởi sự an toàn tuyệt đối trong chất liệu, ống HDPE hiện nay là xu hướng sử dụng trong cấp – thoát nước tại các khu đô thị xanh.
    • Ống HDPE với mật độ nhựa dẻo cao thường có độ bến lên tới 50 năm. Điều này cũng giúp cho các chủ đầu tư, chủ dự án giảm bớt các chi phí bảo hành, thay mới hệ thống cấp thoát nước trong 1 gần như 1 vòng đời dự án.
    • Nhờ vào tính mềm dẻo, ống HDPE dễ dàng thích nghi với mọi loại địa hình gồ ghề, gấp khúc. Điều này đã được chứng minh qua hàng loạt dự án lồng cá HDPE chuẩn châu Âu được các tỉnh đưa vào thí điểm trong 5 năm vừa qua.
    • Với tính chống ăn mòn hóa học và chịu đựng được ánh sáng mặt trời trực tiếp; ống HDPE dường như ít bị bào mòn, lão hóa lý học, gãy vụn… Điều này giúp tiết kiệm nước do rò rỉ đường ống cho các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu đô thị lớn.
    • Tại những vùng địa lý có khí hậu lạnh và khắc nghiệt, ống HDPE thường được sử dụng trong hệ thống tưới tiêu nông nghiệp bởi khả năng ổn định nhiệt độ trong lòng ống và ổn định áp suất ngay cả với nhiệt độ -40○C. Và ngay cả ở nhiệt độ cao, ống nhựa HDPE cũng rất khó bị biến dạng.

    Ống nhựa PVC phổ biến mọi công trình

    Ống PVC được sản xuất từ nguyên liệu chính là nhựa vinylclorua. Trên thị trường có 2 loại ống PVC là ống mềm (PVC) và ống cứng (uPVC); mỗi loại ống này sẽ có ứng dụng khác nhau. Trong đó, ống uPVC được nhựa hóa với các thành phần như polymers arylic; chất sáp, chất ổn định, giúp cho ống có độ bền chắc mạnh mẽ hơn so với các loại ống khác trên thị trường.

    Tuy nhiên, ống PVC được hình thành từ nhiều hóa chất độc hại; nên ứng dụng của loại ống nhựa này thường là thoát nước thải ở các khu đô thị; khu công nghiệp và dẫn đường điện ngầm. Với xu hướng phát triển các dự án thân thiện môi trường trên toàn cầu; ống PVC đang dần bị thay thế bởi ống HDPE ngay cả khi có giá thành tốt hơn.

     

    Ống nhựa PVC được dùng phổ biến và rộng rãi trong việc dẫn nước.
    Ống nhựa PVC được dùng phổ biến và rộng rãi trong việc dẫn nước.

    Các ưu điểm của ống PVC:

    • Là một trong những loại ống nhựa có độ bền cao nhất hiện nay; ống PVC có thể chịu được va đập mạnh và áp suất lớn.
    • Với bề mặt trong và ngoài láng mịn, trơn tru; ống PVC cũng ngăn ngừa được quá trình hình thành vi sinh vật, các chất độc hại, hay nấm mốc.
    • Ống PVC cũng được biết đến với khả năng chống ăn mòn axit rất tốt; có thể phù hợp thoát nước thải ô nhiễm và lắp đặt ngầm dưới lòng đất.

    Tuy nhiên, ống PVC vẫn có các nhược điểm như chịu nhiệt kém; dễ bị giòn, bị gãy dưới tác động của nhiệt độ môi trường cao và ánh nắng mặt trời.

    Ống nhựa PPR dẫn nước nóng

    Ống nhựa PPR được làm từ chất liệu polypropylene random copolymers. Đây được biết đến như chất liệu vô cùng đặc biệt có khả năng chịu nhiệt độ cao tới 900○C và an toàn với sức khỏe con người. Bởi vậy, ống PPR còn được gọi là ống nhựa chịu nhiệt.

    Ứng dụng của ống PPR thường là dùng để dẫn nước sạch cho đời sống dân sinh. Trong các dự án xanh trên thế giới hiện nay, ống nhựa PPR cũng được đưa vào sử dụng để đảm bảo cấp nguồn nước sạch tới người dân.

    Ống nhựa PPR chuyên dẫn nước nóng với đặc trưng chất liệu an toàn.
    ống nhựa ppr là gì

    Ưu điểm của ống nhựa PPR

    • Được kiểm duyệt và công nhận theo tiêu chuẩn DIN 8078:1196; ống nhựa PPR cực kỳ an toàn và được xếp vào nhóm nguyên liệu xanh trong xây dựng.
    • Từ chất liệu đặc biệt, ống nhựa PPR có thể dẫn nước nóng ngay ở ở mức áp suất cao.
    • Tương tự như ống HDPE, ống PPR không bị ăn mòn hóa học; đóng cặn kim loại nhờ vào lòng ống trơn láng và chất liệu nhựa siêu bền.
    • Cũng là dòng ống có tuổi thọ cao nhất, lên tới 50 năm. Ống nhựa PPR khi được lắp đặt và vận hành đúng quy trình sẽ bền bỉ dẫn nước; cho dự án trong 1 thời gian dài.


Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang dến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn