Phân biệt ống nhựa gân xoắn HDPE với ống nhựa HDPE trơn

Trên thị trường hiện nay, để đáp ứng nhu cầu thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng về những sản phẩm ống nhựa. Vì vậy, nhiều sản phẩm ống nhựa khác nhau ra đời và nổi bật hơn cả chính là dòng sản phẩm ống nhựa HDPE. Các sản phẩm này được sản xuất trên dây truyền hiện đại, sử dụng chủ yếu là nhựa HDPE làm chất liệu chính và rất thân thiện với môi trường.  Ngoài ra, ống nhựa HDPE còn rất đa dạng về tính năng, với trọng lượng nhẹ giảm thiểu chi phí vận chuyển, nhân lực và cả chi phí cho máy thi công cơ giới trong quá trình lắp đặt. Có lẽ chúng ta không còn xa lạ đối với 2 dòng sản phẩm của ống nhựa HDPE đó là: ống nhựa gân xoắn HDPE và ống nhưa HDPE trơn. Để có cái nhìn rõ nét hơn về 2 dòng sản phẩm này, quý vị hãy cùng MEKONG PLASTIC tìm hiểu thông qua bài viết “phân biệt ống nhựa gân xoắn HDPE với ống nhựa HDPE trơn” dưới đây:

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 25

Phân biệt ống nhựa gân xoắn HDPE với ống nhựa HDPE trơn
Phân biệt ống nhựa gân xoắn HDPE với ống nhựa HDPE trơn
  1. Ống HDPE là gì?

    Khái niệm về ống HDPE

    Ống HDPE là tên viết tắt của High-density polyethylene, ngoài ra nó còn có tên gọi khác là ống PEHD (polyethylene high-density). Đây là loại ống được sản xuất từ vật liệu nhựa nhiệt dẻo có mật độ cao. Ống HDPE được biết đến với tỷ lệ sức bền trên mật độ lớn, có thể từ khoảng 0,93-0,97g/cm3 hoặc 970 kg/m3. Tuy mức mật độ này chưa được gọi là lớn nhất nhưng do HDPE ít phân nhánh nên nó vẫn có lực liên kết phân tử mạnh. Cũng chính vì thế mà nó có độ bền kéo cao hơn vật liệu nhựa nhiệt dẻo mật độ thấp LDPE (Low-density polyethylene).

    Trong suốt hơn 50 đồng hành cùng các công trình nói riêng hay sự phát triển cơ sở hạ tầng nói chung, ống nhựa HDPE luôn nằm trong top đầu các loại vật liệu được sử dụng để vận chuyển chất lỏng. Khả năng chịu được các hóa chất mạnh mà không ăn mòn và rò rỉ cũng như các mối hàn bền chặt, Polyethylene (PE) đã được coi là vật liệu lý tưởng cho ngành công nghiệp khí.

    Một điểm mạnh của ống HDPE nữa là các mối hàn bền, kín và không bị rò rỉ. Bên cạnh đó loại vật liệu này còn có ưu điểm vượt trội về độ an toàn và tuổi thọ; chưa kể đến các khoản tiết kiệm đáng kể về chi phí lắp đặt.

    Cải tiến trong chất liệu và hiệu suất của vật liệu PE áp dụng cho đường ống dẫn nước; hóa chất và một số ngành công nghiệp khác cần cho chuyển tải chất lỏng và dẫn khí.

    Đặc điểm vật lý của ống HDPE

    Những đặc điểm hay thông số kỹ thuật quan trọng mà bạn cần biết về ống HDPE như:

    • Tỷ trọng: 0.95 – 0.97 g/cm3
    • Điện trở suất bề mặt: > 1013 Ω
    • Độ bền kéo đứt tối thiểu: 21 Mpa
    • Nhiệt độ làm việc tối đa: 45 độ C
    • Nhiệt độ hóa mềm vicat tối thiểu: 120 độ C
    • Hệ số giãn nở nhiệt: < 0.2 mm/m. độ C
    • Nhiệt độ giòn, gãy: < 0 độ C
    • Tính cách điện, cách nhiệt tốt.
  2. Ống nhựa HDPE trơn

    Ống nhựa HDPE trơn
    Ống nhựa HDPE trơn

    Được sử dụng chủ yếu trong thi công công trình cấp thoát nước; dẫn hóa chất, nước thải hay dẫn khí cho gia đình, tòa nhà, khu công nghiệp,… Với cấu tạo trơn cả mặt trong lẫn ngoài giúp giảm độ ma sát; không bị gỉ, không bị tác động bởi những dung dịch muối, axit,… Ngoài ra, ống HDPE trơn có đặc tính chịu uốn lệch rất tốt; và có sức chịu biến dạng dưới loại tải cao. Hiện tại trên thị trường, ống nhựa HDPE trơn thường có màu đen.

  3. Ống nhựa gân xoắn HDPE

    Ống nhựa gân xoắn HDPE
    Ống nhựa gân xoắn HDPE

    Sở hữu những tính năng vượt trội hơn hẳn so với loại ống nhựa HDPE trơn; ống nhựa HDPE vân xoắn ngoài việc cấp thoát nước; khí còn được dùng để dẫn và bảo vệ các loại dây như: dây điện, dây mạng, dây cáp thông tin,…Với cấu tạo gân xoắn dạng hộp giúp tăng cường độ cứng (cứng hơn nhiều so với ống nhựa HDPE trơn), khả năng chịu tải tốt, độ bền cao và ít bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Ống nhựa HDPE thường có màu cam đặc trưng.

  4. So sánh ống HDPE xoắn và ống HDPE trơn

    Tùy theo mục đích sử dụng và đặc tính vật lý mà ống HDPE được phân thành 2 loại là ống HDPE xoắn và trơn. Hãy cùng chúng tôi so sánh thật chi tiết 2 loại ống này nhé:

    Về đặc điểm cấu tạo

    Ống nhựa HDPE có cấu tạo cả mặt trong lẫn mặt ngoài đều trơn nhẵn giúp làm giảm độ ma sát và dẫn nước tốt. 

    Ống nhựa HDPE xoắn được phân thành hai loại là một lớp và hai lớp với cấu tạo tương ứng là:

    • Một lớp thì bề mặt bên trong trơn, phẳng, còn bề mặt ngoài có gân xoắn nổi dạng hộp. 
    • Hai lớp thì mặt trong và mặt ngoài đều giống ống nhựa HDPE trơn; chỉ khác một điều là phần giữa hai mặt trong và mặt ngoài có gân xoắn nổi dạng hộp để tăng cường độ cứng của ống. Vì thế ống nhựa gân xoắn HDPE có độ cứng hơn ống nhựa HDPE trơn.

    Người ta thường ví ống xoắn HDPE 2 lớp có cấu tạo như 1 lò xo; đây là một sản phẩm được sản xuất theo công nghệ Hàn Quốc; có nhiều ưu điểm thuận lợi về: Độ bền, tuổi thọ, tính kinh tế cao và không bị ăn mòn. Được sử dụng bằng nguyên liệu HDPE mật độ cao; phía trong rộng trơn phẳng ít ma sát, chế độ dòng chảy tốt; giữa vách trong và ngoài có cấu tạo lỗ rỗng đạc biệt do ép đùn nên chịu được ngoại áp và cường độ va đập cao.

    Dưới đây là bảng so sánh 2 loại ống cũng như ưu nhược điểm của từng loại để bạn nắm được:

    Ống HDPE trơn Ống HDPE xoắn

    Ưu điểm

    • Bề mặt ống HDPE trơn có đặc tính trơn láng nên trở lực dòng chảy khá thấp, tránh được sự tạo căn, rong rêu và sự tạo cặn lâu ngày trong ống, tiết kiệm năng lượng vận hành.
    • Tuổi thọ bền trên 50 năm
    • Chi phí đầu tư ban đầu thấp
    • Trọng lượng nhẹ hơn ống HDPE trơn.
    • Dễ dàng thi công lắp đặt dễ dàng nhờ phương pháp nối thúc gioăng; không cần nguồn điện và thiết bị chuyên dụng, tiết kiệm thời gian hơn.
    • Tuổi thọ tương đương ống HDPE trơn
    • Không yêu cầu quá cao về nhân viên thi công. Chỉ cần qua lớp đào tạo đơn giản, không cần kiến thức chuyên sâu.
    • Ống có nhiều độ cứng vòng, giúp người dùng có thể lựa chọn loại độ cứng phù hợp với tính toán của tác động từ tải trọng bên ngoài (ví dụ ống qua đường sẽ cần có độ cứng cao hơn ống chạy trên vỉa hè). Điều này giúp hạn chế tình trạng vỡ ống do tác động tải trọng quá lớn.
    • Giữa hai điểm nối đầu trơn – đầu bát của ống HDPE gân sóng thành đôi; là gioăng cao su giúp kín nước. Giữa 2 ống có góc bẻ linh hoạt (flexibitity) giúp cho ống có thể chịu được sự tác động nhẹ trong trường hợp địa chất không ổn định, mà không gây ra tình trạng vỡ/ nứt tại các mối hàn ,mối nối như ống HDPE trơn và ống cống bê tông.
    • Đường kính ống nhựa gân xoắn thường linh hoạt có nhiều loại lớn hơn đường kính ống nhựa HDPE trơn nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu thi công của từng công trình .

    Nhược điểm

    • Chi phí đầu tư ban đầu cao
    • Thi công kết nối lắp đặt cần có thiết bị hàn chuyên dụng, nguồn điện ổn định
    • Người vận hành cần được đào tạo về kiến thức chuyên sâu.
    • Tỷ lệ vỡ ống trong quá trình vận chuyển và hạ ống cao hơn. Đặc biệt nếu nhân viên chưa được training đúng cách.

    Về ứng dụng

    • Ống nhựa HDPE trơn được ứng dụng trong thi công công trình cấp thoát nước gia đình hay khu công nghiệp.
    • Ống HDPE xoắn thì ngoài sử dụng cho mục định cấp nước; thì còn được ứng dụng trong công trình hệ thống ống thoát nước thải; thu gom chất thải khu dân cư và các khu công nghiệp; phục vụ trong hệ thống ống ngầm nhằm dẫn đường dây cáp viễn thông, dây điện ngầm dưới lòng đất. Bên cạnh đó, ống nhựa HDPE gân xoắn còn được sản xuất riêng biệt; trong ứng dụng dẫn đường dây điện và cáp quang ngầm dưới lòng đất bằng việc sản xuất ống gân xoắn; mềm dạng cuộn thuận lợi trong quá trình vận chuyển và lắp đặt đường ống.

>>>> Bảng Báo Giá Ống Nhựa Gân Xoắn HDPE SANTO tại Hà Tây


Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn