THI CÔNG ĐƯỜNG ỐNG CẤP NƯỚC SẠCH HDPE | LƯU Ý QUAN TRỌNG

Quá trình thi công đường ống cấp nước sạch đòi hỏi phải đáp ứng nhiều yêu cầu kỹ thuật. Bạn cần phân loại ống và lắp đặt đúng cách để tránh xảy ra sai sót. Vậy làm thế nào để thi công hệ thống ống cấp nước sạch HDPE đúng quy chuẩn? Bạn hãy cùng Mekong Plastic tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé.

  1. Các loại kích thước ống HDPE dùng để cấp nước sạch

    THI CÔNG ĐƯỜNG ỐNG CẤP NƯỚC SẠCH HDPE | LƯU Ý QUAN TRỌNG
    THI CÔNG ĐƯỜNG ỐNG CẤP NƯỚC SẠCH HDPE | LƯU Ý QUAN TRỌNG

    Ống nhựa HDPE có nhiều kích thước và khả năng chịu áp lực khác nhau. Chính vì thế, mỗi hệ thống nước tùy theo độ lớn nhỏ sẽ phải sử dụng đường ống có tiêu chuẩn phù hợp. Những kích thước thường thấy ở đường ống nhựa HDPE là:

    • Phi: 20, Ø 25, Ø 32, Ø 40, Ø 50, Ø 63, Ø 75, Ø 90, Ø 110, Ø 125, Ø 140, Ø 160, Ø 180, Ø 200, Ø 225, Ø 250, Ø 280, Ø 315, Ø 355, Ø 400, Ø 450, Ø 500, Ø 560, Ø 630, Ø 710, Ø 800
    • Tiêu chuẩn vật liệu: PE100, PE80
    • Áp lực: 6PN, 8PN, 10PN, 12PN, 5PN, 16PN, 20PN
  2. Thi công đường ống cấp nước sạch với ống HDPE 

    Quy trình thi công đường ống cấp nước sạch gồm nhiều bước. Bạn cần thực hiện theo đúng trình tự để việc lắp đặt diễn ra thuận lợi. Vậy làm thế nào để thi công đường ống cấp nước? Bạn sẽ được Dekko hướng dẫn cụ thể ngay sau đây.

    2.1 Thiết kế bản vẽ kỹ thuật

    Bản vẽ kỹ thuật là yếu tố cần có ở mỗi dự án hoặc công trình. Nhờ vào sơ đồ, bạn có thể biết được vị trí của các bộ phận và tính toán biện pháp lắp đặt hợp lý. Chính vì thế, khi thi công đường ống cấp nước sạch, bạn nên dành thời gian thiết kế bản vẽ kỹ thuật rõ ràng nhằm hạn chế sai sót. 

    2.2 Phân loại đường ống nhựa HDPE

    Đường ống nhựa HDPE có 2 loại chính đó là đường ống không áp và đường ống có áp. Mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng biệt. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ 2 loại ống này để đảm bảo việc thi công được hiệu quả. Đặc điểm của từng loại là: 

    • Đường ống không áp: Loại đường ống này sẽ hoạt động bằng cách dùng trọng lực để vận chuyển dòng chảy ở những vị trí cao hơn đến nơi tiêu thụ. Ống không áp không cần động cơ và năng lượng để hoạt động. Ưu điểm của loại ống này là dễ dàng vận chuyển. Đặc biệt, ống không áp khá phổ biến ở các khu vực có địa hình dốc cao. 
    • Đường ống có áp: Ống có áp chỉ hoạt động khi có bơm trợ lực. Từ đó, áp lực bên trong ống sẽ đưa nước đến các thiết bị trong gia đình. Đặc điểm của loại ống này là:
      • Áp lực nước có thể dễ dàng điều chỉnh và quản lý. 
      • Ống có áp giúp việc lấy nước dễ dàng hơn.
      • Ống sử dụng được cho mọi loại địa hình. 
      • Việc lắp đặt ống nên được thực hiện nhẹ nhàng để đường ống không vỡ do áp lực lớn. 

    2.3 Tiến hành đào chôn đường ống

    Sau khi lựa chọn được loại ống, bạn cần tiến hành đào đường ống HDPE. Trước tiên, bạn nên xác định độ rộng của rãnh bằng cách tính toán số lượng ống cần đặt. Cụ thể, ống nằm ở trên cùng phải được đặt cách nền đất 0.6m. Với loại ống có khả năng chịu áp lực lớn, khoảng cách giữa ống và mặt đất là 1.2m.

    Lưu ý, khi đặt ống dưới cùng, bạn cần đảm bảo phần nền là lớp cát phẳng và chắc tay. Việc đặt ống trên nền đá cứng sẽ dễ xảy ra va đập làm vỡ thành ống. Chính vì thế, đơn vị thi công nên chú ý để hệ thống ống cấp nước hoạt động hiệu quả và lâu dài.

    2.4 Lắp đặt ống nhựa HDPE

    Khi đã đào đường ống, bạn hãy bắt đầu cắt ống nhựa HDPE. Ống nên được cắt vuông góc với phần tâm ống bằng dụng cụ chuyên dụng. Đồng thời, bạn cần vát phần đầu của mép ống để việc lắp đặt diễn ra thuận lợi hơn. Tiếp theo, bạn hãy tháo nắp và đẩy đường ống siết với vòng chặn.

    Sau đó bạn cần đẩy phần tâm đầu ống đi qua gioăng để chạm tới phần gờ nằm trên thân phụ tùng. Tiếp theo, bạn hãy dùng tay vặn chặt nắp. Tuy nhiên bạn không cần vặn tới phần gờ được chặn bên ngoài thân của phụ tùng. Cuối cùng, bạn chỉ cần xoay thật chặt nắp ống là quá trình lắp đặt đã hoàn thành.

    2.5 Cố định ống HDPE và lấp rãnh lại

    Nếu rãnh có khá nhiều ống, bạn cần cố định tất cả lại với nhau. Đặc biệt, giữa các ống cần đảm bảo khoảng cách theo quy chuẩn. Sau khi đã cố định, bạn có thể lấp rãnh. Quy tắc cố định ống theo đúng khoảng cách là:

    • Ống có đường kính trong từ 25mm đến 70mm thì khoảng cách từ trái qua phải và trên xuống dưới là 50mm.
    • Ống có đường kính trong từ 80mm đến 160mm thì khoảng cách từ trái qua phải và trên xuống dưới là 70mm.
    • Ống có đường kính trong từ 175mm đến 250mm thì khoảng cách từ trái qua phải và trên xuống dưới là 100mm.

    2.6 Hàn nối ống nhựa PPR

    Bước cuối cùng của biện pháp thi công đường ống cấp nước sạch là hàn nối ống nhựa PPR. Quá trình này cần thực hiện bởi nhân viên có chuyên môn và tay nghề cao. Đầu tiên, bạn cần sử dụng máy hàn ống và cắm điện ở 220V với nhiệt độ 260 độ C. Sau đó, phần mối nối sẽ cần thêm ống và các phụ kiện đi kèm.

    Bạn nên làm sạch bề mặt của ống trước khi bắt đầu hàn. Điều này giúp cho mối nối bền hơn. Cuối cùng, nhân viên thi công sẽ phải hàn nóng chảy và đặt vật hàn thẳng góc với đầu hàn. Vậy là quy trình thi công đường ống cấp nước sạch đã hoàn thành.

  3. Lưu ý khi thi công lắp đặt đường ống cấp nước sạch

    Điều gì làm cho ống nhựa HDPE trơn trở thành lựa chọn tốt nhất cho người nông dân
    Điều gì làm cho ống nhựa HDPE trơn trở thành lựa chọn tốt nhất cho người nông dân

    Các biện pháp thi công đường ống cấp nước sạch cần được thực hiện theo đúng quy chuẩn. Để đảm bảo an toàn cho bạn và người xung quanh, việc lắp đặt nên được chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn thận. Một số lưu ý khi tiến hành thi công là: 

    • Nếu ống HDPE bị tắc, bạn thông ống bằng cách sử dụng bơm nước để loại bỏ hết bụi bẩn và cặn. 
    • Nếu phần ống bị mất dây mồi, bạn nên tìm mua các loại dây chuyên dụng. Trong trường hợp cần gấp, bạn có thể sử dụng ống PVC có đủ chiều dài để ghép lại. 
    • Quá trình thi công hệ thống cấp nước cần đảm bảo đúng quy trình và kỹ thuật. 
    • Đơn vị thi công nên tuân thủ theo các quy tắc về an toàn lao động. Nhân viên cần mang thiết bị bảo hộ và sử dụng các vật dụng chuyên dụng để không xảy ra tai nạn.  

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu về quy trình thi công đường ống cấp nước sạch. Đơn vị thi công nên tuân thủ theo các bước để việc lắp đặt được thuận lợi. Thêm vào đó, bạn cũng phải đảm bảo an toàn lao động để tránh xảy ra rủi ro. Nếu bạn đang tìm địa chỉ mua ống nhựa HDPE uy tín, đừng ngần ngại liên hệ Mekong Plastic để được tư vấn hoặc tham khảo sản phẩm nhé!

>>>>> Ưu điểm khi ứng dụng ống nhựa HDPE nuôi trồng thủy sản



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🏡 LIÊN HỆ CÔNG TY TNHH MEKONG PLASTIC
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn