Biến thể phụ AY.4.2 xuất hiện ở 42 nước, châu Âu nguy cơ thành tâm dịch mới

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang theo dõi chủng phụ của biến chủng Delta – AY.4.2 giữa lo ngại sự xuất hiện của các biến chủng mới có thể kéo theo làn sóng bùng phát dịch bệnh trên toàn thế giới.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 80

Biến thể phụ AY.4.2 xuất hiện ở 42 nước, châu Âu nguy cơ thành tâm dịch mới
Biến thể phụ AY.4.2 xuất hiện ở 42 nước, châu Âu nguy cơ thành tâm dịch mới

>>>> Israel: Vaccine của Pfizer-BioNTech giúp giảm 90% nguy cơ nhiễm biến thể Delta ở trẻ vị thành niên

Delta Plus lan ra ít nhất 42 nước

Giữa bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu gia tăng, đại diện WHO cho biết trong phiên họp thường kỳ rằng cơ quan này đang nghiên cứu dịch tễ học, đánh giá khả năng miễn dịch của con người trước biến chủng AY.4.2 (hay Delta Plus) của virus SARS-CoV-2, AFP đưa tin hôm 29-10.

“Các mẫu giải trình tự gen nhiễm biến thể AY.4.2 bắt đầu tăng từ tháng 7. Các nghiên cứu dịch tễ học và trong phòng thí nghiệm vẫn đang được tiến hành để xác định liệu có sự thay đổi về khả năng lây truyền hay làm giảm kháng thể ở người hay không”, báo cáo của WHO cho biết.

Biến thể AY.4.2 được phát hiện lần đầu tại Anh. Đến nay, Anh vẫn là nước chiếm phần lớn số ca nhiễm AY.4.2, khoảng 93% tổng số ca nhiễm AY.4.2 trên thế giới. Tuy nhiên, AY.4.2 hiện chỉ chiếm khoảng 6% tổng số ca nhiễm chủng Delta ở nước này.

So với chủng Delta gốc, AY.4.2 hay Delta Plus có thêm 3 đột biến. Theo Viện Di truyền tại Đại học London (College London), biến thể phụ AY.4.2 có khả năng lây lan cao hơn 10% đến 15% so với biến chủng Delta và lây truyền dễ dàng hơn so với Ebola, SARS, MERS và bệnh cúm Tây Ban Nha năm 1918.

Bộ Y tế Israel ngày 25-10 dẫn kết quả điều tra ban đầu cũng chỉ ra, AY.4.2; có khả năng lây lan cao hơn 15% so với Delta; nhưng không kháng vaccine và độc lực cũng không cao hơn của Delta.

Cơ quan y tế Anh đã xếp biến thể phụ này của Delta vào nhóm “biến thể cần điều tra” nhưng cho rằng chưa có bằng chứng để khẳng định nó dễ lây lan hơn hoặc có độc lực cao hơn.

>>>> Biến thể Delta đẩy thế giới vào giai đoạn nguy hiểm mới

Châu Âu trở thành tâm dịch thế giới?

Báo cáo của WHO cho biết, châu Âu là khu vực duy nhất trên thế giới ghi nhận số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 gia tăng trong tuần qua, đánh dấu tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Trong tuần qua, châu Âu ghi nhận 1,6 triệu ca nhiễm, hơn 21.000 ca tử vong. Con số này lần lượt tăng 18% và 14% so với tuần trước đó.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tiếp tục tăng vọt ở hàng loạt quốc gia Đông Âu – tâm dịch mới của thế giới – trong 24 giờ qua, trong đó Nga tiếp tục trải qua ngày có số ca tử vong cao kỷ lục.

Theo Guardian, Nga ngày 28-10 tiếp tục ghi nhận kỷ lục số ca tử vong vì Covid-19 với 1.159 trường hợp.

Bulgaria cũng đang trải qua làn sóng ca nhiễm mới giữa lúc chính phủ nước này nỗ lực thực hiện chương trình hộ chiếu vắc xin “chứng nhận xanh” cho các hoạt động trong nhà. Những số liệu mới nhất từ Cổng thông tin Quốc gia cho thấy tính đến ngày 28-10, nước này ghi nhận 5.643 ca nhiễm mới, nâng tổng số lên 90.543.

Con số lây nhiễm ở Anh đã trở lại mức cao chưa từng có từ giữa tháng 7 đến nay; cao gần gấp đôi so với hồi tháng 1, dù tỷ lệ tử vong hiện chỉ ở mức thấp nhờ chiến dịch tiêm chủng đại trà. So với các nước Tây Âu khác, Anh vẫn có tỷ lệ mắc, nhập viện và tử vong cao. Tuần qua, nước này đã ghi nhận hơn 325.000 ca mắc; cao nhất châu Âu và hơn 52.000 ca chỉ riêng trong ngày 21-10; nhiều hơn con số ở cả Pháp, Đức, Italia và Tây Ban Nha cộng lại.

Trong tuần qua, Mỹ là nước ghi nhận nhiều ca nhiễm mới nhất; với gần 513.000 ca và hơn 11.600 ca tử vong. Số ca mắc mới ở Anh cao thứ hai thế giới với hơn 330.000 ca. Tuần qua, Nga cũng ghi nhận gần 250.000 ca mắc mới.

>>>> Ưu điểm ống tổ hợp Ba An tại Hưng Yên – Mekong Plastic



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073