Ống nhựa xoắn HDPE là gì? Tất cả những điều cần biết

Ống nhựa xoắn hdpe hay còn được gọi là ống gân xoắn hdpe luồn cáp điện hay ống ruột gà. Sản phẩm ống xoắn chuyên dùng bảo vệ cáp trong thi công hạ ngầm.

Ống gân xoắn được sản xuất từ nguyên liệu là chính là hạt nhựa hdpe cùng mộ số chất phụ gia. Để cho ra sản phẩm ống xoắn hdpe với nhiều tính năng ưu việt thừa hưởng ưu điểm của hạt hdpe.

Cùng Mekong Plastic tìm hiểu tất cả thông tin về Ống nhựa xoắn HDPE.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 65

Ống nhựa xoắn HDPE là gì? Tất cả những điều cần biết
Ống nhựa xoắn HDPE là gì? Tất cả những điều cần biết
  1. Ống nhựa xoắn HDPE là gì?

    Ống nhựa xoắn HDPE (High-density polyethylene) còn được gọi là ống nhựa ruột gà vì trông hình dáng rất giống đoạn ruột gà. Đây là loại ống HDPE chuyên dùng để đựng cáp điện, cáp viễn thông,… nhằm mục đích bảo vệ dây điện, dây cáp bên trong. Ngoài ra, loại ống này còn được gọi với những tên tiếng Anh như hdpe corrugated pipe, corrugated hdpe pipe, corrugated plastic pipe,…

    Thực tế thiết kế của ống xoắn HDPE không quá phức tạp, vẫn là chất liệu nhựa HDPE nhưng được gia công thành dạng lượn sóng nhằm tăng thoát nhiệt, giảm thiểu ma sát

    Nguyên liệu làm ống gân xoắn HDPE

    Ống nhựa gân xoắn HDPE được làm từ hạt nhựa hdpe nguyên sinh, hạt nhựa nguyên sinh này được sinh ra từ quá trình trùng phân từ Poli Etilen có tỷ trọng cao Dưới áp suất tương đối thấp với các hệ xúc tác như: Crom, Silic Catalyst…vì vậy đây chính là nguyên liệu lý tưởng nhất được lựa chọn để tạo ra sản phẩm HDPE ống nhựa xoắn chất lượng tạo nên thương hiệu và độ uy tín như hiện nay.

  2. Ưu điểm vượt trội của ống nhựa xoắn HDPE

    Cụ thể những ưu điểm của ống nhựa xoắn HDPE như:

    • Khả năng chịu lực cao hơn. Kể cả có vật nặng đè/nghiến (có thể chịu được lựa nghiến của 1 chiếc ô tô tải) qua thì dây chứa bên trong cũng không bị ảnh hưởng. 
    • Khả năng thoát nhiệt cho dây điện, dây cáp cao hơn.
    • Dễ dàng thi công và lắp đặt hơn so với các loại ống thẳng.
    • Giảm thiểu ma sát tối đa khi kéo lê, di chuyển cơ học.
    • Khả năng chống chịu ăn mòn và điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng cao hơn.
    • Bảo dưỡng, sửa chữa dễ dàng.
    • Giá thành ưu đãi hơn.

    Ống xoắn HDPE có đặc tính chịu nhiệt dẻo tốt nên cũng rất hay được sử dụng trong các khu công nghiệp hiện đại. Loại ống này có mật độ nhựa khá cao, lên tới 0.97 kg/m3. Trong quá trình sản xuất nhựa xoắn HDPE, nhựa HDPE được trùng phân tử Polyethylene với tỷ trọng cao trong điều kiện áp suất thấp với các chất xúc tác như silic, crom, catalyst,… để đạt chất lượng tốt nhất.

  3. Đặc điểm của ống gân xoắn HDPE

    • Ống xoắn luồn dây điện có sức kháng cao với hóa chất và có khả năng chịu mài mòn cao
    • Ống xoắn luồn dây điện có tuổi thọ cao trung bình lên đến 50 năm
    • Ống xoắn luồn dây điện không độc hại và đặc biệt là có tính đàn hồi rất cao
    • Ống xoắn luồn dây điện có khả năng chịu va đập tốt các đấu nối cũng rất linh hoạt
    • Ống xoắn luồn dây điện có khả năng hoạt động tốt trong nhiệt độ 40 – 60 độ C và có khả năng chịu đựng được môi trường khắc nghiệt
    • Ống xoắn luồn dây điện có khả năng cách điện tốt
    • Ống xoắn luồn dây điện có bề mặt trong nhẵn, độ nhám thủy lực nhỏ, ít gây tổn thất thủy lực cho đường ống.
  4. Phân loại ống xoắn HDPE

    Có bao nhiêu loại ống nhựa HPDE?
    Có bao nhiêu loại ống nhựa HPDE?

    Thông thường, ống xoắn HDPE chia thành loại 1 lớp và 2 lớp. Loại 1 lớp thường dùng để chứa dây điện/ cáp mạng còn loại 2 lớp thường dùng trong các công trình cấp thoát nước, khu đô thị, khu công nghiệp,… 

    • Ống xoắn 1 lớp: cấu trúc gân cả ở mặt trong và mặt ngoài giúp giảm thiệu lực ma sát khi di chuyển, bảo vệ dây điện/ dây cáp khỏi nguy cơ nóng chảy do nhiệt độ cao hoặc chập điện,…
    • Ống xoắn 2 lớp: lòng trong ống trơn mịn còn mặt ngoài có cấu trúc gân xoắn. Bởi mặt trong trơn mịn sẽ giúp cấp thoát nước tốt hơn là mặt xoắn
  5. Tiêu chuẩn của ống gân xoắn HDPE là gì?

    Ống gân xoắn HDPE khi sản xuất phải tuân theo những tiêu chuẩn khắt khe sau đây để chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo một cách tốt nhất.

    • Tiêu chuẩn Nhật Bản JIS C 3653:1994
    • Tiêu chuẩn KSC 8455:2005 từ Uỷ ban công nghiệp của Hàn Quốc
    • Tiêu chuẩn quốc gia về mạng viễn thôn. Ống nhựa dùng cho tuyến cáp ngầm dưới mặt đất TCVN 8699:2011 – yêu cầu kỹ thuật
    • Tiêu chuẩn TCVN 7997:2009 – tiêu chuẩn quốc gia về điện lực đi tuyến dưới lòng đất – phương pháp lắp đặt.
    • Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 với hệ thống quản lý chất lượng phù hợp.

    Đây là những tiêu chuẩn cơ bản phải tuân theo nếu muốn sản xuất ống gân xoắn HDPE có chất lượng tốt nhất để đưa vào hoạt động sử dụng

  6.  Tiêu chí lựa chọn ống xoắn HDPE cho các công trình

    Như đã chia sẻ ở trên, ống nhựa xoắn HDPE chủ yếu được dùng để vận chuyển/ bảo vệ dây cáp, dây điện,… Trước khi đi vào từng loại cụ thể, chúng tôi xin giới thiệu 2 tiêu chí chọn ống xoắn HDPE phổ biến nhất:

    Dựa trên đường kính dây điện/ dây cáp và đường kính ống: Thông thường, với dây cáp điện thì đường kính trong của ống HDPE phải lớn gấp 1.5 lần đường kính ngoài của dây cáp điện. Còn với dây cáp mạng, đường kính trong của ống HDPE phải lớp gấp 2 lần đường kính ngoài của dây cáp mạng đó.

    Dựa trên màu sắc của ống xoắn: Có khá nhiều loại màu của ống xoắn HDPE, mỗi màu thường tượng trưng cho loại công trình sẽ sử dụng. Chẳng hạn màu cam cho các công trình ngầm dưới lòng đất, màu xám cho các công trình nổi trên bề mặt hoặc màu đen cho cả 2,…. Ngoài ra còn có màu đỏ, xanh da trời,…. hãy chọn đúng màu sắc ống phù hợp với mục đích sử dụng nhé.

  7.  Một số phụ kiện đi kèm ống nhựa xoắn HDPE

    Trong quá trình thi công ống HDPE, người ta thường sử dụng kèm khá nhiều phụ kiện để đảm bảo việc thi công diễn ra suôn sẻ, ngoài ra còn bảo vệ ống không bị xước xát hay đứt, thủng (dù tỉ lệ này rất thấp),….

    Những phụ kiện phổ biến bao gồm:

    • Gối đỡ cố định ống
    • Máng nối Composite
    • Nút loe: Dùng ở các đầu ống xoắn HDPE để giúp việc kéo cáp dễ dàng hơn.
    • Băng cao su
    • Côn thu
    • Đầu bịt cao su để hạn chế nước lọt vào ống. Dùng để bịt tại nơi có ống cáp đi ra hay ống nước chui vào
    • Măng sông 
    • Ống nối kiểu h
    • Mặt bích chống thấm
    • Bộ rẽ nhánh chữ Y
    • Kẹp tủ điện
    • Dây mồi
    • Tấm bảo vệ đường dây

    Gợi ý quy trình nối ống bằng măng sông

    • Vặn măng sông hết cỡ vào đầu ống cần nối. Vặn xuôi chiều kim đồng hồ và cắt nắp đậy của măng sông đó bằng cưa chuyên dụng.
    • Dùng bút đánh dấu thân trên của đoạn ống cần nối sao cho từ đầu ống tới điểm đánh dấu đó có độ dài bằng một nửa măng sông.
    • Đặt các đầu ống sao cho thẳng hàng. Đầu ống thứ 2 cần nối sát với măng sông rồi xoay măng sông ngược chiều kim đồng hồ tới khi chạm tới điểm đã đánh dấu.
    • Quấn chặt khe tiếp xúc bằng băng cao su non
    • Tiếp tục quấn quanh bên ngoài băng cao su non bằng băng cao su lưu hoá
    • Quấn thêm một lớp băng keo PVC chịu nước để đảm bảo độ bền cũng như hiệu suất sử dụng.

    Tuỳ theo thông số của từng loại ống xoắn HDPE mà mức giá sẽ khác nhau. Thông thường từ 12.5000đ – 585.000đ/mét. Loại có giá thành “mềm” nhất là Ống nhựa xoắn HDPE ϕ 25/32. Loại giá cao nhất là ống nhựa xoắn HDPE ϕ 250/320.

  8. Quy trình sản xuất ống nhựa xoắn HDPE

    Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu: Nguyên liệu hạt nhựa nguyên sinh được máy sấy trộn nguyên liệu sấy khô nguyên liệu, tránh nguyên liệu có độ ẩm cao sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của ống xoắn HDPE, sau khi trộn nguyên liệu sẽ chuyển xuống bộ phận cấp nguyên liệu, tại đây, nguyên liệu chứa tại thùng chứa sẽ được hút vào ống dẫn nguyên liệu vận chuyển tới phiễu cấp nguyên liệu của máy đùn.

    Bước 2: Khởi động máy đùn: Song song bước 1 cần khởi động máy đùn nhựa, máy đùn nhựa cần thời gian từ 1-2h để có thể gia nhiệt độ 170-200 độ C, sẵn sàng cho việc đùn ép nhựa.

    Bước 3: Dựa theo nguyên lý làm nóng chảy nhựa. Nguyên liệu sẽ được đưa tới họng cấp nguyên liệu của máy đùn. Nhiệt độ cao sẽ làm cho nhựa nóng chảy từ dạng rắn thành dạng lỏng. Bộ phận trục vít sẽ dẫn nhựa nóng chảy tới bộ phận khuôn định hình ống xoắn HDPE. Sau khi nhựa nóng chảy được định hình thì sẽ được làm mát bằng nước sạch ở nhiệt độ từ 13-15 độ C, nguyên liệu nóng chảy gặp nhiệt độ thấp sẽ thành hình và trở nên cứng hơn, ống nhựa xoắn HDPE được hình thành, quá trình này tiếp diễn nhiều lần.

    Bước 4: Ống nhựa HDPE sau khi được định hình sẽ dẫn tới bộ phận cuộn ống thành dạng cuộn 50m, 100m, 200m tùy theo kích thước ống, hoặc theo yêu cầu của khách hang, bộ phận cuộn ống kết hợp thiết bị đo chiều dài và máy in thông tin lên ống.

    Bước 5: Bộ phận Kiểm tra chất lượng tại phòng thí nghiệm tại nhà máy. Sẽ thực hiện kiểm tra chỉ tiêu về ngoại quan, kích thước, màu sắc ống nhựa theo đúng tiêu chuẩn. Những sản phẩm vào không đạt bài kiểm tra sẽ trở thành phế phẩm được vận chuyển tới kho tập kết chờ xử lý.

  9. Quy trình nối ống nhựa xoắn HDPE

    Quy trình nối ống nhựa xoắn HDPE
    Quy trình nối ống nhựa xoắn HDPE

    Bước 1: Dùng dụng cụ cắt ống, cắt bằng hai bề mặt ống muốn nối với nhau. Vặn hết cỡ măng sông vào một đầu ống cần nối theo chiều kim đồng hồ. Dùng cưa cắt nắp của măng sông (nếu có).

    Bước 2: Đánh dấu trên ống cần nối còn lại sao cho khoảng cách từ đầu ống tới điểm đánh dấu bằng một nửa chiều dài măng sông.

    Bước 3: Đặt thẳng hàng các đầu ống, đầu của ống thứ 2 sát với măng sông. Xoay măng sông ngược chiều kim đồng hồ cho tới điểm đánh dấu

    Bước 4: Dùng băng cao su non quấn chặt khe tiếp giáp giữa măng sông và hai ống được nối

    Bước 5: Dùng băng cao su lưu hóa quấn bao quanh ngoài phần cao su non

    Bước 6: Cuối cùng dùng băng keo PVC chịu nước quấn tiếp một lần nửa ra ngoài cùng

  10. Quy trình thi công ống nhựa xoắn HDPE Mekong Plastic

    Bước 1: Đào rãnh

    Kích thước rãnh được đào để bắt đầu quá trình xây dựng cáp ngầm là rất quan trọng. Chiều rộng sẽ được xác định bởi số lượng đường ống dự kiến. Nếu chiều rộng của rảnh quá hẹp sẽ khiến các ống giao thoa với nhau và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng. Ngoài chiều rộng, người thi công còn phải quan tâm đến chiều sâu của rãnh khi đào. Làm sao để đảm bảo độ sâu của đường ống tránh được lực tác dụng lên mặt đất trong quá trình sử dụng. Trong quá trình đào rãnh. Ống nên được đặt trên một bề mặt phẳng, mịn và được nén để tăng khả năng đàn hồi khi va đập. Trong điều kiện bình thường, cần xác định độ sâu và chiều rộng chính xác để đào rãnh của ống xoắn HDPE. Để đảm bảo các ống không ảnh hưởng đến nhau. Và đảm bảo khoảng cách an toàn với lực trên mặt đất sau khi công trình đi vào sử dụng. Có thể tham khảo quy cách theo tiêu chuẩn TCVN7997:2009

    Bước 2: Đặt ống

    Công việc đặt ống tưởng chừng như vô cùng đơn giản. Nhưng lại trở thành nguyên nhân dẫn đến những sai sót lớn. Ảnh hướng đến quá trình sử dụng kéo cáp sau này. Chỉ cần cẩn thận trong bước này, bạn sẽ cực kỳ thuận lợi trong giai đoạn tiếp theo. Trước hết, chọn ống xoắn HDPE có uy tín. Chẳng hạn như ống HDPE của Mekong Plastic. Tiếp theo, bạn cần lăn đường ống ra ngoài bằng cách lăn dọc theo chiều dài của rãnh để tránh xoắn ống. Lưu ý phụ kiện măng sông cần được kết nối cẩn thận để giữ cho đường ống hoạt động trong thời gian dài. Khi đặt ống gân xoắn HDPE cần chú ý không được để đất, cát, nước lọt vào vào đầu ống.

    Bước 3: Cố định và lấp rãnh

    Khi đơn vị thi công muốn đặt nhiều hơn một đường ống vào rãnh. Thì việc cố định đường ống là hết sức cần thiết. Các ống dẫn sẽ bảo vệ đường cáp chạy tốt hơn nếu chúng được bảo đảm và đặt cách nhau ở khoảng cách hợp lý. Chống lại các cú sốc lực không mong muốn đối với hệ thống cáp. Thông thường, người ta cần sử dụng các gối đỡ và dây thép để cố định đường ống. Sau khi đổ đầy cát, các đường ống đã được đặt vào vị trí ổn định.

    Bước 4: Kéo cáp

    Kéo cáp bằng cách sử dụng dây mồi có sẵn trong đường ống.

  11. Vì sao nên mua ống gân xoắn HDPE Mekong Plastic

    Vì sao nên mua ống gân xoắn HDPE Mekong Plastic
    Vì sao nên mua ống gân xoắn HDPE Mekong Plastic

    Chất lượng luôn được ưu tiên hàng đầu

    Chính vì được sản xuất bằng hạt nhựa hdpe nguyên sinh. Nên Ống HDPE gân xoắn có màu sắc đẹp. Nhẵn bóng và không mùi, trải qua các quá trình kiểm tra nghiêm ngặt và khắt khe. Sản phẩm ống nhựa xoắn HDPE khi được đưa ra thị trường luôn đạt các tiêu chuẩn ISO 4427:2007.

    Đây là tiêu chuẩn chung của các loại ống nhựa hay phụ kiện HDPE. Các hãng sản xuất phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn trên.

    Tiêu chuẩn sản xuất của ống nhựa HDPE là DIN 8074:2011-12; DIN 8075:2011-12 & TCVN 7305-2:2008/ ISO 4427-2:2007. Đây là tiêu chuẩn chung của các loại ống nhựa hay phụ kiện ống nhựa xoắn HDPE. Các hãng sản xuất phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn trên

    Dịch vụ luôn được đặt lên hàng đầu

    Dịch vụ tư vấn của Mekong Plastic

    Mekong Plastic luôn đặt khách hàng lên trên hết chính. Vì vậy chúng tôi có một đội ngũ được huấn luyện và đào tạo bài bản. Nắm rõ sản phẩm, đặc điểm, tính chất để có thể tư vấn cho khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác nhất.

    Chúng tôi luôn lắng nghe mọi thắc mắc, câu hỏi, cũng như ý kiến của khách hàng để từ đó đưa ra giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất với mức chi phí tối ưu nhất chok khách hàng khi thi công bất cứ một công trình nào.

    Uy tín và chất lượng

    Với phương châm kinh doanh dựa trên uy tín và chất lượng sản phẩm chúng tôi luôn cung cấp sản phẩm dịch vụ một cách uy tín nhất cho khách hàng như: Tư vấn 24/7, báo giá nhanh chóng trong 1 – 2 tiếng, thủ tục nhanh gọn mang đến cho khách hàng sự tin cậy khi sử dụng sản phẩm HDPE ống nhựa của Mekong Plastic

    Dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp

    Song song với chất lượng sản phẩm thì một yếu tố nữa mà khách hàng luôn quan tâm đến đó là dịch vụ giao hàng nhanh chóng, thuận tiện nắm bắt được điều đó Mekong Plastic luôn cam kết giao hàng đúng hẹn, dịch vụ nhanh chóng, tiện lợi. Với những sản phẩm khi khách hàng nhận hàng nhưng không đảm bảo các tiêu chí như bị công, gãy, bể vỡ công ty sẽ tiến hành kiểm tra và đổi mới lại sản phẩm cho khách hàng

    CÔNG TY SẢN XUẤT ỐNG NHỰA GÂN HDPE Mekong Plastic

    Công ty cổ phần đầu tư giải pháp công nghệ Mekong Plastic. Là công ty chuyên cung cấp các loại ống nhựa gân xoắn HDPE. Ống nhựa phẳng HDPE, nhựa gân xoắn hdpe 2 lớp. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các loại ống khác như ống nhựa phẳng UVPC, ống luồn dây điện PVC, ống PPR, ống tưới nông nghiệp

    Với chất liệu nhựa cao cấp cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại. Chúng tôi đã cho ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất. Với mức giá thành cạnh tranh nhất trên thị trường. Chính vì vậy sản phẩm ống nhựa xoắn HDPE. Mekong Plastic luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng trong suốt những năm vừa qua

>>>>> Các loại kích thước ống nhựa gân xoắn HDPE tại Quảng Ninh



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn