Quy trình thử áp lực đường ống HDPE chi tiết tại Hà Nội

Việc thử áp lực đường ống rất quan trọng trong các công trình hiện nay. Tất cả các đường ống dù đã đảm bảo thông số kỹ thuật ống nhựa HDPE đều cần được thử áp lực trước khi chúng được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Dưới đây là quy trình thử áp lực đường ống HDPE chi tiết tại Hà Nội bạn cần biết.

Quy trình thử áp lực đường ống HDPE chi tiết tại Hà Nội
Quy trình thử áp lực đường ống HDPE chi tiết tại Hà Nội

Các yêu cầu chung thử áp lực đường ống HDPE

  • Sau khi mua ống nhựa HDPE và muốn thử áp lực của ống nhựa HDPE bạn cần: Sử dụng nước làm môi chất tạo áp bên trong đường ống và thử với mức nhiệt độ môi trường. Chiều dài của hệ thống thử nghiệm sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 500m.
  • Hệ thống ống thử nghiệm cần được gia cố và chống đỡ cẩn thận, nhất là ở các vị trí như: Đầu bít ống hay phần lưng các phụ kiện như Co và chữ T…
  • Riêng phần van nạp nước vào hệ thống cần lắp đặt tại điểm thấp nhất của hệ thống.
  • Khi thử áp lực đường ống HDPE, phần van xả khí phải được lắp ở vị trí cao nhất của hệ thống này. Ngoài ra bạn có thể lắp một hay nhiều van xả khí.
  • Đồng hồ để đo áp cho hệ thống ống phải được kiểm định và còn hiệu lực sử dụng.
  • Đảm bảo tất cả các van trung gian phải được mở hoàn toàn.

Quy trình thử áp lực đường ống HDPE

Bước 1

Thử nghiệm áp lực ống nhựa tại hiện trường

Mục đích của việc này là để đảm bảo một điều rằng tất cả các mối trên tuyến ống hay các điểm lắp phụ tùng, các gối đỡ và tê-cút… có khả năng chịu được va đập của nước trong quá trình hoạt động. Tất nhiên trước khi thử cần phải kiểm tra để chắc chắn rằng nền móng ống đã ổn định.

Phải thử tất cả các đường ống chứ không thể chỉ thử từng đoạn một

Cần thử trên tất cả các đường ống và việc chọn lựa cách thử áp lực ống nhựa HDPE của từng ống hay tuyến ống còn phụ thuộc vào chiều dài đoạn ống và tuyến ống muốn thử…

Lưu ý khi chọn áp lực để thử của đường ống cần tuân theo một số tiêu chuẩn dưới đây:

  • Sau khi đặt ống thì tất cả các ống mới phải được kiểm tra áp lực trước khi chúng được đưa vào sử dụng. Và áp lực thử tại thời điểm cao nhất phải gấp 1,5 lần so với áp lực làm việc bình thường của ống.
  • Áp lực khi thử không được phép nhỏ hơn 1,25 lần áp lực làm việc lớn nhất của đoạn ống đó.
  • Áp lực khi thử cũng không được vượt quá giới hạn áp lực của ống hay là của gối đỡ đã thiết kế trước đó.

Thời gian thử ống của từng giai đoạn cần kéo dài trong ít nhất trong một giờ

  • Thời gian thử của từng giai đoạn kéo dài ít nhất trong một giờ.
  • Trong khi thử thì áp lực chênh lệch không được quá ± 0,35 bar.
  • Nếu đoạn đầu và cuối của đoạn thử áp lực là van hay vòi nước thì áp lực lúc này không được vượt quá hai lần giới hạn chịu đựng của van.
  • Cụ thể các tiêu chuẩn để thử áp như sau:

    • Nếu đường ống truyền dẫn có kích thước D >= 300 thì áp lực thử sẽ là 6 bar.
    • Nếu đường ống phân phối có kích thước D = 100  ¸300 thì áp lực thử là 2-4-2 bar.
    • Nếu đường ống dịch vụ có kích thước D= 32 ¸75 thì áp lực thử có thể là 2-4-2 bar hoặc nhỏ hơn đều được.

Bước 2

Chuẩn bị các điểm ở cuối đường ống để tiến hành thử áp lực

Theo đó, nếu lựa chọn đầu cuối của đoạn thử là van và hố thì cần phải xem xét xem liệu hố van có đủ khả năng để lắp đặt thiết bị và dụng cụ thử hay không. Nếu có thì rất đơn giản.

Trong trường hợp không sử dụng hố van thì cách thử áp lực ống nhựa HDPE như sau: Lấy các khối bê tông làm gối đỡ, trên các gối đỡ này hãy đặt các tấm dàn tải bằng thép hay gỗ lên. Nếu thử cho ống có đường kính nhỏ thì gối đỡ bê-tông có thể được thay thế bằng các tấm dàn tải nhưng dựng sao cho tựa thẳng vào thành hố đất đã được gia cố.

Bước 3

Bơm nước vào đường ống

Quá trình này cần thực hiện từ từ sao cho khí đã được thoát hết ra ngoài. Nếu như khí chưa thoát hết ra ngoài sẽ gây nguy hiểm nếu bị nén khí trong lòng ống. Khi bơm nếu thấy nước bị rò rỉ thì cần sửa chữa đường ống ngay lập tức.

Bạn cần chuẩn bị thêm các dụng cụ cần thiết khác cho việc thử áp lực đường ống như đồng hồ đo áp lực, máy bơm áp lực..

Bước 4

Chuẩn bị thêm các thiết bị cần cho việc thử áp lực đường ống, bao gồm máy bơm áp lực, đồng hồ đo áp lực và vòi hút, vòi nối cùng các thiết bị cần thiết khác.

Bước 5

Tiến hành công đoạn thử áp

Nước sau khi bơm xong và đạt yêu cầu thì ngừng bơm, để nguyên trong 1 giờ, sau đó bơm tiếp để bù lại số đã sụt đi trong 60 phút đó. Sau 1 giờ nữa tiếp tục như vậy. Cộng nước bơm vào trong vòng hai giờ sẽ biết được lượng nước thất thoát.

Bước 6

Áp dụng biện pháp an toàn khi tiến hành thử áp lực

Sau khi thư áp lực của đoạn và tuyến ống, đơn vị thi công cần bố trí cán bộ kỹ thuật để trực tiếp giám sát và theo dõi. Khi có sự cố sẽ trực tiếp xử lý và khắc phục kịp thời.

Bước 7

Sử dụng công thức để tính toán lượng nước thất thoát.

Sau khi áp dụng cách thử áp lực ống nhựa HDPE, chúng ta cần biết được lượng nước thất thoát. Đường ống sẽ không đạt yêu cầu nếu như lượng nước thất thoát lớn hơn lượng nước được tính theo công thức sau: L=(S.D.√P)/2816

L là lượng nước thất thoát cho phép

S là chiều dài đoạn ống thử áp lực

D là đường kính quy ước của ống

P là áp lực thử

Bước 8

Hoàn thiện công đoạn thử

Sau khi đã hoàn thành việc thử áp thì xả nước trong ống ra và nếu như các đoạn ống tiếp theo có thể được kiểm tra thì có thể dùng nước này để bơm vào thử. Khi đấu nối lại ống với nhau cần tháo bỏ các dụng cụ thử và có thể đem sử dụng lại để thử với đoạn khác.

Trên đây là cách thử áp lực ống nhựa HDPE bạn cần biết. Trong quá trình thi công, khi tiếp nhận ống mới và đưa vào sử dụng, bạn cần kiểm tra xem liệu nó đã đúng với yêu cầu thiết kế hay chưa. Hãy yêu cầu công ty sản xuất Ống nhựa HDPE ghi lại mọi sai sót hay điều chỉnh trong biên bản bàn giao và hồ sơ thiết kế.



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn