SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?

Khi bước vào lĩnh vực xây dựng công trình ngầm, việc lựa chọn vật liệu đúng cho hệ thống ống là quan trọng để đảm bảo hiệu suất và độ bền. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về sự khác nhau giữa Ống Nhựa HDPE và Ống PVC Trong Công Trình Ngầm và cách chúng ảnh hưởng đến hiệu suất của công trình ngầm.

  1. Ống nhựa HDPE và PVC là gì? Những đặc điểm chung

    SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?
    SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?

    Ống nhựa HDPE là gì? Ưu điểm & Nhược điểm

    HDPE là viết tắt của từ High – Density Polyethylene. Ống nhựa HDPE là nhựa tổng hợp Polyethylene có mật độ nhựa cao giúp tạo nên độ bền nhất định cho ống. Loại ống này có đặc điểm là khá bền nhiệt, dùng tốt nhất ở nhiệt độ từ 0 – 45 độ C. Ống có khả năng chống ăn mòn tự nhiên nên tuổi thọ của thể lên tới 50 năm.

    Ưu điểm:

    + Khả năng đề kháng cao với mọi loại hóa chất và các hiện tượng ăn mòn tự nhiên. Nó giúp ngăn chặn rò rỉ ống sau một thời gian dùng.

    + Ống có độ dẻo dai cao, chịu biến dạng tốt. Do đó, khi lắp ống dưới lòng đất sẽ không sợ ống bị phá hủy.

    + Ống được làm từ nhựa nguyên sinh, đảm bảo các yêu cầu về chất lượng, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nên có thể lắp ở cả dưới nước và trên đất.

    Nhược điểm:

    + Dù có đa dạng kích thước ống, tuy nhiên một số loại ống HDPE có kích thước lớn, gây khó khăn khi vận chuyển và lắp đặt.

    + Chi phí lắp đặt ống HDPE khá cao nên thường chỉ dùng cho các công trình, dự án quy mô lớn, nhiều vốn đầu tư.

    Ống nhựa PVC là gì? Ưu điểm & Nhược điểm

    Ống nhựa PVC được cấu tạo từ hạt nhựa PVC. Đây là loại nhựa có hàm lượng chất hóa dẻo thấp nên có độ cứng, bền, có thể chịu va đập tốt. Thành phần ống PVC ổn định nên có khả năng chịu tác động của nhiệt khi sử dụng. Ống thường có màu trắng, xám, hình dài trụ tròn và thành ống mỏng hơn HDPE.

    Ưu điểm:

    + Ống nhựa PVC có thể chịu nhiệt cao và khả năng chống cháy tốt. Nếu tiếp xúc với nguồn nhiệt lớn trong thời gian dài, ống có khả năng bị nóng chảy nhưng không bắt cháy lan truyền.

    + Không bị oxy hóa, ăn mòn do các yếu tố bên ngoài, đảm bảo tuổi thọ của ống và không bị biến dạng theo thời gian.

    + Giá thành sản phẩm vừa phải, chi phí lắp đặt khá thấp nên được ứng dụng cho nhiều công trình, kể cả các công trình nhỏ và dân sinh.

    Nhược điểm:

    – Lực đàn hồi và chịu áp suất kém hơn HDPE, trong môi trường có tác động từ bên ngoài lớn ống sẽ bị nứt vỡ

  2. SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?

    SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?
    SO SÁNH ỐNG NHỰA GÂN HDPE VÀ ỐNG NHỰA PVC: LOẠI NÀO TỐT HƠN?

    1. Độ Bền và Tuổi Thọ

    •     Ống Nhựa Gân HDPE: HDPE (High-Density Polyethylene) có độ bền kéo cao và khả năng chịu va đập tốt. Ống HDPE có tuổi thọ dài, thường lên đến 50 năm hoặc hơn, ngay cả trong điều kiện sử dụng khắc nghiệt.
    •     Ống Nhựa PVC: PVC (Polyvinyl Chloride) cũng có độ bền cao nhưng thường không bền bằng HDPE trong các điều kiện va đập mạnh. Tuy nhiên, PVC cũng có tuổi thọ cao, thường từ 25 đến 50 năm.

    2. Khả Năng Chịu Hóa Chất và Môi Trường

    •     Ống Nhựa Gân HDPE: HDPE có khả năng chống chịu tốt với hầu hết các hóa chất, nước mặn và môi trường ăn mòn. Điều này làm cho HDPE trở thành lựa chọn lý tưởng cho các ứng dụng trong môi trường khắc nghiệt.
    •     Ống Nhựa PVC: PVC có khả năng chịu hóa chất tốt nhưng không tốt bằng HDPE. PVC có thể bị ảnh hưởng bởi một số dung môi hữu cơ và môi trường có độ ăn mòn cao.

    3. Tính Linh Hoạt và Dễ Dàng Lắp Đặt

    •     Ống Nhựa Gân HDPE: HDPE có độ linh hoạt cao, dễ dàng uốn cong mà không bị gãy, giúp việc lắp đặt trở nên dễ dàng hơn, đặc biệt trong các khu vực địa hình phức tạp.
    •     Ống Nhựa PVC: PVC cứng và ít linh hoạt hơn, việc lắp đặt có thể gặp khó khăn hơn ở những khu vực cong hoặc địa hình không đều.

    4. Trọng Lượng và Vận Chuyển

    •     Ống Nhựa Gân HDPE: HDPE nhẹ hơn PVC, dễ dàng vận chuyển và lắp đặt, giảm chi phí vận chuyển và nhân công.
    •     Ống Nhựa PVC: PVC nặng hơn HDPE, làm tăng chi phí vận chuyển và lắp đặt.

    5. Chi Phí

    •     Ống Nhựa Gân HDPE: Giá thành của HDPE thường cao hơn PVC do nguyên liệu và quy trình sản xuất phức tạp hơn.
    •     Ống Nhựa PVC: PVC có giá thành thấp hơn, là lựa chọn kinh tế hơn cho các dự án có ngân sách hạn chế.

    Cả ống nhựa gân HDPE và ống nhựa PVC đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Nếu dự án của bạn yêu cầu vật liệu có độ bền cao, khả năng chống chịu hóa chất và môi trường tốt, cũng như tính linh hoạt trong lắp đặt, ống nhựa gân HDPE là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp tiết kiệm chi phí cho các ứng dụng ít đòi hỏi khắt khe hơn, ống nhựa PVC sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

    Việc lựa chọn loại ống nào tốt hơn phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của dự án và ngân sách của bạn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố trên để đưa ra quyết định đúng đắn.

     

>>>>> NHỰA HDPE CÓ TÁI SỬ DỤNG ĐƯỢC KHÔNG?



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🏡 LIÊN HỆ CÔNG TY TNHH MEKONG PLASTIC
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn