Ai được tiêm vacine covid-19 mũi 3? Thời gian tổ chức tiêm mũi 3 khi nào?

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, từ tháng 12, các tỉnh, thành triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi bổ sung cho các đối tượng là người từ 18 tuổi trở lên. Vậy những ai được tiêm vaccine Covid-19 mũi 3, khi nào tiêm và cần lưu ý những gì?

Ai được tiêm vacine covid-19 mũi 3? Thời gian tổ chức tiêm mũi 3 khi nào?
Ai được tiêm vacine covid-19 mũi 3? Thời gian tổ chức tiêm mũi 3 khi nào?

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 30

Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trên toàn thế giới. Với những đợt bùng phát mới và sự xuất hiện không ngừng của nhiều biến chủng nguy hiểm; việc tiêm phủ 2 vaccine có ý nghĩa lớn khi tỷ lệ bệnh nhân biến chuyển nặng giảm thấp; mặc dù số ca mắc tăng nhanh. Mặc dù vậy, nhiều tỉnh thành hiện nay như TP.HCM, khu vực Tây Nam Bộ… vẫn có tỷ lệ bệnh nhân biến chuyển nặng, gây khó khăn cho việc mở cửa trở lại và các hoạt động kinh doanh, học tập và lao động sản xuất.

Chính vì vậy, chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế sớm triển khai mũi tiêm bổ sung (mũi 3) ngay trong tháng 12 này, trước mắt là cho nhóm nguy cơ cao.

Các bằng chứng trong thời gian gần đây cho thấy; hiệu quả của vaccine phòng Covid-19 có thể giảm dần theo thời gian; các loại vaccine phòng Covid-19 đã được đưa và sử dụng ở thời điểm hiện tại có thể kém hiệu quả hơn đối với biến chủng virus Delta. Do đó, việc tiêm bổ sung mũi vaccine thứ 3 là cần thiết, giúp củng cố miễn dịch, mang đến sự bảo vệ lâu dài hơn.

Đối tượng nào được tiêm vaccine Covid-19 mũi 3?

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, liều Covid-19 bổ sung dành cho người từ 18 tuổi trở lên; ưu tiên cho người từ 50 tuổi trở lên, người đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung; người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người trực tiếp thực hiện xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19; nhân viên y tế, người có tình trạng suy giảm miễn dịch (như cấy ghép tạng, ung thư; HIV, sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong vòng 6 tháng,…).

Vaccine tiêm mũi bổ sung là vaccine cùng loại với liều cơ bản; hoặc vaccine mRNA (Pfizer, Moderna). Cần tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày; mũi 3 được tiêm trong trường hợp liều cơ bản tiêm đủ 2 mũi.

Đã có 95% vaccine cho tiêm mũi 3

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ sẽ tiếp tục phân bổ vaccine; đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của các địa phương. Các tỉnh, thành phố cần lập danh sách những người cao tuổi; người có bệnh lý nền chưa tiêm vaccine để tiêm ngay cho những đối tượng này.

Theo ghi nhận của Bộ Y tế, tổng số lượng vaccine đã tiếp nhận và dự kiến tiếp nhận từ nay đến hết năm 2021 là khoảng 211 triệu liều từ các nguồn mua, viện trợ và tài trợ. Số lượng vaccine tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên là khoảng 68,4 triệu liều, đáp ứng đủ 95%.

Bên cạnh việc triển khai tiêm liều bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày; liều nhắc lại vaccine Covid-19 được khuyến cáo tiêm sau 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản; hoặc liều bổ sung. Nếu mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng một loại vaccine thì mũi nhắc sẽ tiêm cùng loại vaccine đó; hoặc vaccine sản xuất bằng công nghệ mRNA. Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau; thì mũi nhắc lại cũng tiêm vaccine mRNA. Hiện tại Việt Nam, có 2 loại vaccine được sản xuất bằng công nghệ mRNA; đã được cấp phép sử dụng là Pfizer và Moderna.

Tiêm mũi 3 xong có phải đã hoàn tất liều căn bản?

Đến 13h ngày 14/12, nước ta đã tiêm trên 133,7 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Các địa phương và đơn vị đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ mũi một cho những người trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng, song song đó là trả mũi hai cho những người đã tiêm mũi một đủ thời gian.

Tuy nhiên, tiến độ tiêm chủng vaccine Covid-19 của cả nước giảm nhiều trong những ngày gần đây. Tỷ lệ sử dụng vaccine phân bổ còn thấp, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine tại một số tỉnh; thành phố cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên chưa cao (dưới 85%), như: Hà Giang (78,4%), Quảng Nam (81,4%), Cao Bằng (81,2%), Bạc Liêu (83,0%) và Thái Bình (83,3%).

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng bao phủ vaccine phòng Covid-19; đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên; đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả theo như các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những địa phương đã đạt được tốc độ bao phủ tiêm chủng cao trên 90% như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Cà Mau, Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Đắk Nông, Bà Rịa Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng,… cần rà soát lại các đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm vét, tránh bỏ sót, đồng thời triển khai tiêm cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi.

Những người thuộc đối tượng tiêm liều bổ sung mũi 3, sau khi đã hoàn thành được xem là hoàn tất liều cơ bản.

Thời gian tổ chức tiêm mũi 3 khi nào?

Tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 được bắt đầu từ ngày 10/12/2021 tùy theo nguồn cung ứng vaccine với lộ trình dự kiến như sau:

  • Tháng 12/2021: Tập trung triển khai tiêm phòng cho những đối tượng; suy giảm miễn dịch đã hoàn tất 2 liều cơ bản ít nhất 28 ngày.
  • Từ tháng 1/2022 – tháng 12/2022: Tiêm nhắc lại cho những người đã hoàn thành liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm mũi bổ sung cho những người suy giảm miễn dịch đã hoàn thành 2 mũi cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo bao phủ liều nhắc cho người dân từ 18 tuổi trở lên vào cuối năm 2022.

Đơn vị nào lập danh sách tiêm vaccine mũi 3?

Những cơ sở y tế có quản lý và điều trị người bệnh thuộc các nhóm đối tượng trên; chịu trách nhiệm lập danh sách đối tượng tiêm; dự trù nhu cầu vaccine Covid-19 mũi 3 và tổ chức tiêm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; nếu cơ sở đáp ứng đầy đủ điều kiện tiêm chủng theo quy định. Nếu không đáp ứng đủ điều kiện tiêm chủng phổ biến cho người bệnh; về việc tiêm vaccine Covid-19 mũi 3; đồng thời hướng dẫn người bệnh đăng ký tiêm hoặc đến cơ sở tiêm phòng đã phối hợp trước để tiêm vaccine đúng hạn.

Cơ sở xã hội, cai nghiện ma túy quản lý điều trị người bệnh HIV; lập danh sách những người bệnh cần tiêm vaccine mũi 3; gửi về cơ quan quản lý trực tiếp để phối hợp với ngành Y tế; tiêm vaccine cho người bệnh.

Tại địa phương, ủy ban nhân dân phường, xã; thị trấn hướng dẫn người dân sinh sống trên địa bàn thuộc nhóm cần tiêm vaccine mũi 3; đăng ký tiêm nếu chưa có cơ sở y tế hẹn tiêm. Trạm y tế kiểm tra thông tin tình trạng bệnh lý của người dân; dựa trên chẩn đoán của cơ sở khám chữa bệnh và lịch sử tiêm chủng với chỉ định tiêm vaccine mũi 3, tổ chức tiêm.



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang dến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn