Cách hàn ống nhiệt bị thủng sử dụng máy hàn ống nhựa tại nhà

Vật liệu làm ống nước khá đa dạng từ ống đúc bê tông, ống gang, ống đồng, ống inox, ống nhựa… Tùy mục đích sử dụng mà việc chọn vật liệu rất quan trọng. Ngày nay thì ống nước nhựa và inox được sử dụng rộng rãi vì những ưu điểm vượt trội của chúng. Trong bài viết hôm nay Mekong Plastic xin đề cập đến cách hàn ống nước bị lủng cho loại vật liệu: Nhựa, đồng và Inox để mọi người cùng tham khảo.

  1. Ống nhựa chịu nhiệt là gì?

    Ống nhựa chịu nhiệt
    Ống nhựa chịu nhiệt

    Ống nhựa chịu nhiệt là loại ống dùng để dẫn nước, dẫn chất lỏng, hóa chất. Với nguyên liệu nhựa cao cấp, có khả năng thích hợp trong môi trường nhiệt độ cao từ (70 – 110 độ C). Và áp suất từ 10 – 25 atm.

    Ống nhựa chịu nhiệt PPR (tên đầy đủ: High Molecular weight Polypropylene Random Copolymers). Đây là một loại ống mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam chưa lâu và có rất nhiều đặc tính ưu việt hơn các sản phẩm ống nhựa khác. Nhựa sử dụng trong ống là loại nhựa “Sạch” có khả năng thích hợp trong môi trường nhiệt độ cao từ (70 – 110 độ C) và áp suất từ 10 – 25 atm. Chính vì thế mà ống PPR được ứng dụng rộng rãi nhờ tính năng này.

    HDPE (High-density polyethylene) hay còn có tên gọi khác là PEHD (polyethylene high-density) là một loại vật liệu nhựa nhiệt dẻo mật độ cao. Mật độ HDPE nằm trong khoảng từ 0,93 đến 0,97 g / cm3 hoặc 970 kg/m3. Mặc dù mật độ của nhựa HDPE là chỉ cao hơn so với polyethylene mật độ thấp. Nhưng do HDPE có ít phân nhánh, nên chất liệu này có lực liên kết phân tử mạnh. 

  2. Hướng dẫn cách hàng nhiệt không cần máy tại nhà

    Ống nhựa phẳng HDPE
    Ống nhựa phẳng HDPE

    Polyethylene mật độ cao (HDPE) hay còn gọi là ống nhiệt được sử dụng cho hộp sữa, thùng nhiên liệu và đường ống. Trước đây, chất liệu này chỉ có thể được hàn với nhau bằng cách làm nóng chảy bề mặt của chúng. Tuy nhiên, những đổi mới gần đây đã tạo ra các loại keo dán ống nước nóng. Loại keo gốc epoxy cho phép nhựa HDPE được gắn vào các polyme khác như PVC, sợi thủy tinh và thép.

    Cách hàn ống nhiệt không cần máy: dùng keo dán ống nước nóng chuyên dụng

    Các nhãn hiệu keo dán ống nhiệt khác nhau sẽ có hướng dẫn của nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung của họ là cần chuẩn bị bề mặt của ống nhiệt để tiếp nhận keo.

    • Bước 1: Sử dụng giấy nhám có độ nhám thích hợp để làm nhám bề mặt của ống nhiệt. Nếu bạn kết hợp hai ống nhiệt, hãy chà nhám cả hai bề mặt.
    • Bước 2: Sử dụng vải sạch hoặc cọ lông để loại bỏ bụi của ống nhiệt. Bụi sẽ ngăn epoxy bám vào bề mặt.
    • Bước 3: Trộn keo theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Keo Epoxy phải được trộn với chất làm cứng để tạo thành một liên kết chắc chắn. Một số loại keo epoxy có súng phun để trộn khi nó phân phối, trong khi những loại khác sẽ cần được trộn bằng tay.
    • Bước 4: Bôi keo dày lên bề mặt của ống nhiệt. Nhấn hai đầu ống đã dán lên bề mặt mà bạn muốn kết hợp với nó.
    • Bước 5: Kẹp hai phần lại với nhau bằng dụng cụ hỗ trợ cho đến khi keo đông lại. Thời gian cần thiết để keo khô sẽ khác nhau tùy theo nhà sản xuất.

    Cách hàn ống nhiệt không cần máy: dùng khò nhiệt

    Đối vời phương án này thì nó chỉ khác với cách hàn ống nhiệt dùng máy là chúng ta chỉ cần dùng một súng khò nhiệt (đèn khò) đề làm nóng chảy bề mặt ống và kết nối chúng lại với nhau.

    • Bước 1: Đốt lửa cho đèn khò và điều chỉnh ngọn lửa cho đến khi ngọn lửa có màu vàng ở đầu ngọn. Ngọn lửa vàng lạnh hơn ngọn lửa xanh lam. Đối tượng là làm nóng chảy nhẹ bề mặt của ống nhiệt. Ngọn lửa đỏ hoặc xanh sẽ làm cháy bề mặt.
    • Bước 2: Luồn ngọn lửa qua lại trên bề mặt của ống nhiệt nơi bạn sẽ bôi keo. Tiếp tục trong 2 hoặc 3 giây. Nếu bạn đang làm với một miếng tròn, bạn sẽ cần phải lật miếng khi bạn hơ trên ngọn lửa để làm nóng đều.
    • Bước 3: Kiểm tra  bằng cách nhỏ một giọt nước lên bề mặt. Nếu bề mặt đã được đủ nhiệt nóng chảy, nước sẽ tràn ra ngoài. Nếu có những mảng chưa tan chảy, nước sẽ đóng thành hạt, và bạn sẽ phải lặp lại xử lý ngọn lửa.
    • Bước 4: Chuẩn bị epoxy theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Bôi keo dày lên bề mặt của ống nhiệt. Nhấn hai đầu ống nhiệt vào vơi nhau hoặc lên bề mặt mà bạn muốn kết hợp với nó.
    • Bước 5: Kẹp mối hàn lại với nhau cho đến khi keo đông lại. Thời gian cần thiết sẽ khác nhau tùy theo nhà sản xuất.
  3. Cách hàn ống nhiệt bị thủng sử dụng máy hàn ống nhựa

    Ống nước chịu nhiệt hay ống PPR sử dụng lâu năm có sẽ bị rỉ sét, bị mục hay bị nút dẫn đến hiện tượng bị rò rỉ nước và nếu đường ống dẫn âm tường sẽ dẫn đến tường nhà bị thấm. Để khắc phục sự cố này phải dò tìm ra chỗ bị hư hỏng và hàn lại để không bị thất thoát nước hay tường nhà bị thấm ra ngoài. Dưới đây là cách hàn ống nhiệt bị thủng sử dụng máy hàn ống nhựa, bạn cần phải liên hệ với đơn vị sửa chữa.

    Bước 1: Chuẩn bị máy hàn ống

    Lắp đầu hàn cần hàn vào máy hàn. Siết chặt bằng lục giác.

    Cắm nguồn điện 220V.

    Đặt nhiệt độ 260oC (đây là nhiệt độ tối ưu cho hàn ống PPR).

    Bật công tắc ON ở máy hàn.

    Chú ý: trong quá trình gia nhiệt đèn đỏ ở máy sáng. Quá trình gia nhiệt kết thúc máy sẽ báo đèn xanh. Có thể kiểm tra nhiệt độ mối hàn bằng nhiệt kế chuyên dụng.

    Bước 2: Chuẩn bị ống PPR và phụ kiện

    Đo chính xác chiều dài đoạn ống cần nối sau đó cắt ống theo phương vuông góc với đường tâm ống.

    Làm sạch bề mặt đầu ống vừa cắt và phụ kiện trước khi hàn.

    Dùng thước hoặc dụng cụ đo chuyên dụng đo chiều sâu mối hàn theo đúng tiêu chuẩn hàn và đánh dấu trên ống.

    Bước 3: Hàn nóng chảy

    Cắt ống theo chiều dài cần thiết, đánh dấu chiều dài của mối hàn trên bề mặt của ống, cẩn thận không bị lem khi nung nóng. Mặt đường ống phải  sạch và được vát cạnh. trên đầu phát nhiệt của máy hàn, tối đa giới hạn của đầu phát nhiệt. Không vặn hoặc kéo đường ống hoặc ống nối trong khi đẩy. Giữ ống và lắp đúng vị trí trong thời gian quy định.

    Khi đã đủ thời gian quy định, rút đồng thời cả ống và phụ tùng khỏi đầu gia nhiệt. Trong quá trình rút không được xoay ống và phụ tùng. Nhanh chóng đẩy đầu ống đã được gia nhiệt vào phụ tùng cho tới chiều sâu đã được đánh dấu. Trong thời gian này có thể căn chỉnh từng khoảng 5 phút cho thẳng đường tâm của ống.

>>>> Bảng Báo Giá Ống Nhựa Gân Xoắn HDPE SANTO tại Hà Tây


Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn