Hướng dẫn hàn ống nhựa HDPE cho những ai chưa biết

Ống nhựa HDPE là vật dụng được sử dụng nhiều trong các công trình xây dựng vì những ưu điểm vượt trội của chúng so với các loại ống thường khác. Trong quá trình thi công, bạn cần nắm được cách hàn ống để cố định các mối nối. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn hàn ống nhựa HDPE cụ thể và chi tiết.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 100

Ống nhựa Phẳng HDPE
Ống nhựa Phẳng HDPE
  1. Hàn ống nhựa HDPE bằng phương pháp hàn nhiệt đối đầu

    Hàn nhiệt đối đầu là phương pháp hàn, nối ống nhựa HDPE vô cùng phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, thời gian thi công nhanh chóng và ống sau khi hàn có độ ổn định cao.

    Đây là cách nối ống nhựa HDPE bằng máy hàn thủy lực, phương pháp này thường áp dụng cho các ống nhựa HDPE có đường kính từ 60 mm đến 1200 mm.

  2. Hướng dẫn cách hàn nhiệt đối đầu ống nhựa HDPE

    Hàn ống nhựa HDPE bằng phương pháp hàn nhiệt đối đầu
    Hàn ống nhựa HDPE bằng phương pháp hàn nhiệt đối đầu

    Bước 1: Chuẩn bị máy hàn nhiệt thủy lực có kích cỡ tương ứng với ống nhựa HDPE cần hàn.

    Trước khi thực hiện hàn các ống HDPE, việc chuẩn bị máy hàn thủy lực có kích cỡ phù hợp với đường kính của ống là điều vô cùng cần thiết. Các bạn hãy căn cứ vào kích thước đường kính của ống để lựa chọn máy hàn thủy lực có kích thước phù hợp.

    Bước 2: Lắp ống nhựa HDPE vào khung kẹp ống

    Để hàn ống nhựa HDPE, các bạn cần phải lắp ống nhựa HDPE vào khung kẹp ống bằng cách tháo và lắp các bulông sao cho hai đầu ống gần nhau, sau đó cố định hai ống để hai ống nhựa HDPE được giữ chặt lại ở khung kẹp ống. Đây là bước cố định ống nhựa HDPE trước khi hàn.

    Bước 3: Lựa chọn thông số hàn đúng với từng loại ống và kết nối nguồn điện của máy

    Đầu tiên, các bạn hãy kết nối các dây dẫn dầu vào khung kẹp ống, sau đó nối các dây dẫn điện ở các phần của máy hàn lại với nhau, sau đó, nối máy với nguồn điện 220V. Khi đó mày đã sẵn sàng để chuẩn bị hàn.

    Bước 4: Cài đặt nhiệt độ và thời gian trên máy hàn theo thông số của ống

    Mỗi sản phẩm ống nhựa HDPE sẽ cần những thời gian và chế độ hàn khác nhau, chính vì vậy, khi cài đặt thời gian và nhiệt độ các bạn cần chú ý các thông số trên ống để xác định được thời gian, nhiệt độ cũng như sử dụng áp suất hàn phù hợp.

    Bước 5: Vát ống và chỉnh đồng tâm

    Vát ống là bước làm cho hai đầu của hai ống nhựa phẳng và mịn; giúp cho quá trình hàn được diễn ra tốt hơn và hiệu quả hơn. Để thực hiện việc vát ống, các bạn cần điều chỉ cần vạch trên bảng điều khiển để cho hai ống nhựa cần hàn cách xa nhau một khoảng vừa đủ, sau đó vặn van giảm áp lực theo ngược chiều kim đồng hồ để xả hết áp xuất ra khỏi ống.

    Sau khi gạt cần gạt để hai đầu ống chạm vào máy vát, các bạn hãy tiến hành vát ống. Khi vắt xong các bạn lưu ý để hai đầu ống tách ra khỏi máy vát, tắt máy và lấy máy vát ra. Khi này công đoạn vát ống đã hoàn thành.

    Sau khi đã vát ống, các bạn tiến hành chỉnh đồng tâm của ống. Đây chính là công đoạn để chỉnh cho hai ống thẳng nhau trên khung kẹp; đảm bảo sau khi hàn hai ống sẽ hoàn toàn khớp và khít nhau.

    Bước 6: Tiến hành gia nhiệt hàn ống

    Trước khi gia nhiệt để hàn ống, các bạn cần đảm bảo mức nhiệt đã đạt đến nhiệt độ yêu cầu; sau đó hãy sử dụng bảng điều khiển để điều chỉnh ống xả áp suất giữa hai ống và bắt đầu ra nhiệt để hàn. Khi hàn các bạn cũng nên chuẩn bị một chiếc đồng hồ đếm ngược để đảm bảo quá trình hàn diễn ra đúng thời gian.

    Bước 7: Kiểm tra mối hàn đạt hay chưa đạt

    Sau khi hàn các bạn nên chờ cho mối hàn muội và tiến hành kiểm tra xem mối hàn đạt yêu cầu hay chưa. Nếu chưa đạt yêu cầu hãy tiến hành hàn lại lại để đảm bảo mối hàn đã đạt yêu cầu.

  3. Hàn ống HDPE bằng phương pháp hàn điện trở

    Hàn điện trở cũng là một trong những phương pháp hàn ống nhựa HDPE vô cùng phổ biến. Phương pháp này thường sử dụng cho các ống nhựa HDPE có đường kính từ 50 mm đến 1200mm. Để tiến hành phương pháp hàn điện trở các bạn cũng cần thực hiện 7 bước như sau:

    • Bước 1: Cắt đầu ống HDPE sao cho vết cắt thẳng và không bị trầy xước quá 10% bề dày của ống.
    • Bước 2: Tạo tạo độ nhám cho bề mặt ống với độ dày của mặt nhám khoảng 0,2 mm đến 0,4 mm.
    Máy hàn điện trở
    Máy hàn điện trở
    • Bước 3: Xác định chiều dài của phụ kiện ống và đánh dấu trên thân ống; một đoạn có chiều dài tương tự tính từ đầu ống.
    • Bước 4: Làm sạch phần đầu ống và phần phụ kiện hàn.
    • Bước 5: Lắp phụ kiện ống và ống với nhau, sau đó cố định cân bằng hai đầu ống trước khi hàn.
    • Bước 6: Kết nối nguồn điện cho thiết bị hàn.
    • Bước 7: Sử dụng thiết bị hàn. Các bạn hãy bật máy hàn để máy thực hiện quá trình hàn một cách tự động. Sau khi máy hàn xong, hãy tiến hành kiểm tra mối hàn đã đạt yêu cầu hay chưa.

    Khi sử dụng máy hàn điện trở hay máy hàn thủy lực để hàn ống nhựa HDPE; người thi công cần chuẩn bị các thiết bị bảo hộ lao động như kính hàn sang tay tạp dề; hay quần áo cách điện trong quá trình Hàn để đảm bảo an toàn.

  4. Nối ống nhựa HDPE bằng phụ kiện ren

    Nếu những phương pháp trên quá khó khăn và phức tạp đối với các bạn thì các bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp nối ống HDPE bằng các phụ kiện ren. Các phụ kiện ren thường sử dụng để nối các đường ống HDPE có đường kính nhỏ dưới 50 mm. Đây là phương pháp đơn giản, dễ dàng để kết nối các ống HDPE có đường kính nhỏ với nhau.

    Các bước kết nối ống HDPE bằng phụ kiện ren

    Phụ kiện ren nhựa HDPE
    Phụ kiện ren nhựa HDPE

    Phụ kiện ren gồm có 5 bộ phận đó là bộ phận lắp, bộ phận đai, vòng xoắn, bộ phận gioăng cao su và thân phụ kiện. Những bộ phận này sẽ giúp nối các ống nhựa HDPE với nhau.

    Để kết nối với ống HDPE bằng phụ kiện ren các bạn hãy thực hiện theo 6 bước sau đây:

    • Bước 1: Tháo rời các bộ phận của phụ kiện ren.
    • Bước 2: Làm sạch đầu ống nhựa HDPE cần nối và làm sạch phụ kiện ren.
    • Bước 3: Tiến hành đánh dấu chiều dài cần lắp nối trên thân ống tương ứng với độ dài của phụ kiện ren.
    • Bước 4: Lần lượt ghép các chi tiết của phụ kiện ren vào thân ống nhựa HDPE.
    • Bước 5: Đẩy thẳng tâm đầu ống nhựa HDPE và phụ kiện ren qua gioăng cho tới khi ống chạm tới gờ chặn.
    • Bước 6: Làm sạch nắp của phụ kiện ren để hoàn thành việc nối ống nhựa HDPE.

    Phương pháp này vô cùng đơn giản và dễ dàng, ai cũng có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên phương pháp này chỉ áp dụng đối với các sản phẩm ống nhựa có đường kính nhỏ dưới 50 mm nên khi cần phải hàn hay nối các ống nhựa HDPE đường kính lớn hơn, các bạn hãy sử dụng phương pháp hàn đối đầu hoặc phương pháp hàn điện trở để đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất.



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang dến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn