Nhu cầu PP khởi sắc hơn PE ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường polyolefin của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu năm 2022 với xu hướng trái ngược do giá PP được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt đối với loại raffia. Tuy nhiên, PE vẫn chưa phản ứng với đợt điều chỉnh tăng giá PP, chủ yếu là do nhu cầu yếu tiếp tục lan rộng trên thị trường.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 200

PP raffia được củng cố bởi sự phục hồi nhu cầu trong tháng 1

Thị trường PP đã đảo chiều trong tháng 1 do các công ty chuyển đổi trở lại thị trường sau gần 2 tháng vắng bóng. Các công ty chuyển đổi raffia đã quyết định bổ sung tồn kho sau khi chốt sổ cuối năm do họ nhận ra thị trường đã chạm đáy sau những đợt giảm giá nhanh chóng trong suốt tháng 11 và tháng 12.

Theo Ảnh chụp nhanh Sản phẩm ChemOrbis dưới đây; giá PP raffia nhập khẩu của Ả Rập Xê Út đã phục hồi 30 USD/tấn; trong khi giá PP fibre và injection cũng tăng khoảng 10-25 USD/tấn so với mức giá cuối tháng 12.

Hoạt động vẫn ở mức khiêm tốn đối với các loại PP khác

Giá của các loại PPH khác cũng phản ứng với xu hướng leo dốc gần đây. Điều này xuất phát từ tác động lan tỏa của raffia, đồng thời sự giảm bớt áp lực nguồn cung đối với người bán do hoạt động giải phóng tồn kho vào cuối năm 2021 cũng đóng góp vào tình hình này.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện trở lại của các rào cản logistic trên toàn cầu đã giúp người bán phần nào tái tạo niềm tin. Biến thể Omicron đã gây ra những hệ quả dây chuyền và đẩy giá vận tải lên cao hơn nữa đối với một số tuyến đường nhất định khi năm 2022 bắt đầu. Trên thực tế, tình trạng tắc nghẽn và giảm nhân lực tại các cảng quan trọng ở Trung Quốc trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã gây ra những lo lắng về tình trạng hỗn loạn logistic mới cho quý 1. Điều này diễn ra cùng với việc thiếu tài xế xe tải, vốn đã tác động đến việc giao hàng nội địa trên khắp châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với PP không dệt, fibre và injection đã tụt lại so; với đà phục hồi của raffia ở Thổ Nhĩ Kỳ tính đến thời điểm hiện tại. Một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Người tiêu dùng vải không dệt đã đáp ứng nhu cầu của họ vào cuối quý 4, điều này khiến hoạt động chậm chạp. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán nhu cầu mua loại nguyên liệu này sẽ gia tăng do lượng tiêu thụ khẩu trang có thể cao hơn vì dịch bệnh gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ.”

Những dự báo PP ban đầu được nêu lên cho tháng tới

Những người tham gia thị trường dự đoán thị trường PP sẽ duy trì sức mạnh trong tương lai; nếu nhu cầu vẫn đều đặn, trong khi họ cho rằng giá cả sẽ không tăng mạnh trong tháng tới.

Một người mua lớn nhận xét: “Một số người mua đã bổ sung tồn kho trong tháng 1; điều này có thể sẽ khiến nhu cầu giảm vào tháng tới. PP raffia có thể được thanh toán quanh mức 1450-1500 USD/tấn CIF; đối với nguồn gốc chịu thuế 6,5%, trong khi chúng tôi tin rằng người mua; sẽ không hứng thú với bất kỳ mức giá nào trên 1500 USD/tấn.”

PE duy trì xu hướng giảm giá trong nửa đầu tháng 1

Giá cả trên thị trường PE vẫn duy trì xu hướng trượt dốc do tâm lý; bất chấp xu hướng tăng giá PP gần đây. Hầu hết những người tham gia thị trường cho rằng điều này; là do nhu cầu mờ nhạt đối với hầu hết các loại nguyên liệu vì vấn đề tiền mặt, nền kinh tế trong nước đầy thách thức và mùa thấp điểm của một số vật dụng nhất định.

Hơn nữa, những người tham gia thị trường cho rằng không có bất kỳ mối lo ngại nghiêm trọng nào về nguồn cung bất chấp những trở ngại về logistic.

HDPE hoạt động tốt hơn LDPE, LLDPE

Tuy nhiên, cả người mua và người bán đều khẳng định nhu cầu HDPE film vẫn cao hơn so với LDPE và LLDPE C4 film. Nhiều người bán thừa nhận: “Nguồn cung tương đối hạn chế đã thúc đẩy một số người mua HDPE film trong tháng này. Ngược lại, giá thấp hơn không thể vực dậy nhu cầu đối với các loại khác.”

Theo Ảnh chụp nhanh Sản phẩm ChemOrbis trên đây; LDPE đã dẫn đầu xu hướng giảm giá do nguồn cung cao; trong đó giá của Trung Đông đã giảm tổng cộng ba con số trong tháng 1. Tuy nhiên, giá HDPE film đã giảm tương đối khiêm tốn là 65 USD/tấn (4,5%) trong giai đoạn này.

Liệu PE sẽ chạm đáy vào tháng 2?

Một số người tham gia thị trường dự đoán giá PE sẽ chạm đáy vào tháng tới; do tâm lý có thể phải đối mặt với tác động lan tỏa từ thị trường PP; tương đối cao hơn so với những tháng trước.

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần từ ChemOrbis, chênh lệch của LDPE Trung Đông được cung cấp theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ so với Trung Quốc đã thu hẹp xuống mức thấp 80 USD/tấn, chứng tỏ rằng giá sản phẩm này có thể không còn khả năng giảm thêm. Điều này cũng dựa trên chênh lệch về cước phí vận tải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và châu Á cũng như đà đi lên thận trọng tại các thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc. Bên cạnh đó, chênh lệch giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc đạt 205 USD/tấn HDPE film và 260 USD/tấn LLDPE C4 film.

Chính sách giá của các nhà cung cấp Mỹ sẽ là một trong những yếu tố quan trọng; cần theo dõi trong thời gian tới. Đối với xuất xứ Mỹ, tâm lý tỏ ra trái chiều, một mặt là nhu cầu mua hàng thấp đối với hàng hóa ở xa và mặt khác là những rủi ro logistic nội địa ở Mỹ.

Một số người tham gia thị trường cho biết: “Các nhà cung cấp của Mỹ có thể không háo hức bán hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ do thị trường trượt dốc đáng kể, và tình trạng thiếu tài xế xe tải cùng với tác động của Omicron đối với logistic toàn cầu có thể cản trở hoạt động xuất khẩu của họ trong thời gian tới.” Một số người tham gia thị trường Trung Quốc cũng cho biết họ cũng nghe được các báo giá từ Mỹ trong tuần này.

Những thách thức kinh tế vẫn là một mối lo ngại

Mặc dù triển vọng ổn định hoặc tăng giá PP và PE tháng 2; dự kiến sẽ có phản ứng vào một thời điểm nào đó; song triển vọng nhu cầu vẫn chịu áp lực từ nền kinh tế đầy biến động trong trung hạn.

Bất chấp sự ổn định gần đây của tỷ giá USD/lira; đồng nội tệ vẫn thấp hơn nhiều so với những tháng trước trong khi các công ty; chuyển đổi PP và PE phàn nàn về tình trạng hạn chế tiền mặt, thắt chặt tín dụng, và xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi logistic.

Nguồn Hiệp Hội Nhựa Việt Nam

>>>>>>Ống nhựa gân xoắn HDPE SANTO 65/50 tại Hải Phòng

>>>> Bảng báo giá phụ kiện ống nhựa HDPE Santo tại Hậu Giang

 



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn