PN là gì? Giải thích ý nghĩa chữ PN trong ống nước và phụ kiện đường ống

PN là gì? Kí hiệu PN trong ống nước là gì? Trên các ống nhựa, chúng ta thường bắt gặp các thông số như PN 6, PN 10, PN 12….tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ những kí hiệu này để ứng dụng thực tế phù hợp. Cùng ống nhựa Mekong Plastic tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 30

PN là gì? Giải thích ý nghĩa chữ PN trong ống nước và phụ kiện đường ống
PN là gì? Giải thích ý nghĩa chữ PN trong ống nước và phụ kiện đường ống
  1. PN là gì?

    Áp suất danh nghĩa (tiếng Anh: Pressure Nominal – PN) là tiêu chuẩn về ấp lực đường ống được tính theo đơn vị là bar hoặc kg/cm2. Ký hiệu PN thường được thể hiện trên thân đường ống hoặc phụ kiện ống.

    Các loại áp lực theo tiêu chuẩn châu Âu bao gồm:

    • PN 2,5 – áp suất tối đa 2,5 bar
    • PN 4 – áp suất tối đa 4 bar
    • PN 6 – áp suất tối đa 6 bar
    • PN 10 – áp suất tối đa 10 bar
    • PN 16 – áp suất tối đa 16 bar

    1 bar = 10 5 Pa (N / m 2 ) = 0,1 N / mm 2 = 10,197 kp / m 2 = 10,20 m H 2 O = 0,9869 atm = 14,50 psi (lb f / in 2 ) = 10 6 dyn / cm 2 = 750 mmHg

    Áp suất được mô tả theo một số cách. Ví dụ áp lực Class A, B, C, v.vv. hoặc bằng áp suất danh nghĩa như PN 10, PN 16, v.v. 

  2. Bảng chuyển đổi gần đúng giữa các đơn vị áp lực:

  3. Ứng dụng PN trong trường hợp nào?

    NHỮNG ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA ỐNG NƯỚC HDPE
    NHỮNG ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA ỐNG NƯỚC HDPE

    Như đã biết PN thường được dùng trong lĩnh vực khí và chất lỏng. PN được ghi trực tiếp lên các thiết bị để giúp cho người dùng phân biệt nhanh giúp lựa chọn sản phẩm dễ dàng mà không bị nhầm lẫn. 

    Ví dụ:

    Trên đường ống nhựa Bình Minh phi 60 x 2.0mm có PN là 6 dùng cho thoát nước. Có thể hiểu được rằng với PN người dùng chỉ có thể sử dụng cho việc thoát nước thông thường chứ không dùng cho cấp nước được.

    Vậy nếu chúng ta đem nó dùng cho cấp nước thì sao? Khi dùng ống nhựa PN6 này cho cấp nước sẽ gây ra hiện trạng ống nhựa sẽ bị nứt, bể, thậm chí là gây nổ do đường ống không chịu được áp suất cao. 

    Trong môi trường chất lỏng thì PN dùng để phân biệt ống thoát và ống cấp. Trong ngành nước có rất nhiều loại PN như PN3, PN5, PN6, PN9, PN10, PN20, PN22… 



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang dến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn