So sánh các loại ống nhựa thoát nước thải

Trong lĩnh vực cấp thoát nước hiện nay, các loại ống nhựa ngày càng được sử dụng phổ biến. Có thể kể đến các loại ống: u.PVC, PPR, HDPE. Mỗi loại có những tính chất đặc trưng riêng, tính ứng dụng khác nhau. Tùy vào mục đích cấp – thoát nước của từng dự án mà lựa chọn sử dụng các loại ống phù hợp. Mekong Plastic xin thông tin chi tiết về ưu và nhược điểm của các loại ống nhựa cấp thoát nước hiện nay qua bài viết sau.

ỐNG NHỰA XOẮN HDPE ELP 30

So sánh các loại ống nhựa thoát nước thải
So sánh các loại ống nhựa thoát nước thải
  1. Ống HDPE là gì?

    Ống HDPE là ống được chế tạo từ nhựa nguyên sinh, sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Loại ống này có độ bền cao, thời gian sử dụng lên đến trên 50 năm mà không có hiện tượng rò rỉ, gãy dập như các loại ống nhựa thông thường.

    Đặc biệt, ống HDPE các loại có khả năng kháng hóa rất tốt, nên có thể được lắp đặt ngoài môi trường, dưới mưa axit hoặc dùng để dẫn đường nước thải hóa học độc hại mà không bị bào mòn. Chính vì thế, ống HDPE được ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp khai khoáng, khai mỏ, công nghiệp năng lượng và công nghiệp nhẹ nói chung,…

  2. Tầm quan trọng của hệ thống thoát nước thải trong gia đình

    Công trình nhà ở cần có hệ thống thoát nước thông minh và đảm bảo. Không ai muốn phải sống trong một căn nhà bị rò rỉ nước thải cả. Tuy nhiên, không ít gia đình thường chọn phương án tập trung toàn bộ các loại nước thải và nước mưa vào chung 1 bể phốt rồi từ đó dẫn ra cống. Tuy nhiên, vào mùa mưa phương án này lại khá rủi ro. Khi trời mưa lớn, rác theo đường ống xuống bể phốt và có thể gây tắc ống từ đây. Trong nhiều trường hợp, còn xảy ra tình trạng nước có thể trào ngược, rất bất tiện cho gia đình.

    Chính vì lẽ đó, trước khi xây dựng gia đình cần tính toán được lượng nước thải sẽ phát sinh trong quá trình sử dụng. Để hệ thống thoát nước được bền và tiết kiệm chi phí.

  3. Các lưu ý khi chọn ống nhựa thoát nước thải

    Có rất nhiều cần lưu ý khi chọn ống thoát cho nước thải. Tuy nhiên dưới đây là những điều rất quan trọng. Nếu bạn bỏ qua những điều này, có thể bạn sẽ gặp phải những hậu quả khôn lường:

    – Chọn ống có độ dài, kích thước, độ dày phù hợp

    – Chọn ống chịu được áp lực tốt

    – Chọn ống có trọng lượng nhẹ, độ bền cao, độ dẻo cao

    – Chọn ống kháng hóa chất và kháng thời tiết

    – Chọn ống từ nhà cung cấp ống uy tín

    Khi bạn chọn mua ống từ nhà cung cấp uy tín, bạn sẽ được tư vấn cách xác định chi tiết các thông số cho đường ống nhà mình. Bởi vì đây chính là nền tảng để họ cung cấp cho bạn đúng loại sản phẩm mà bạn cần.

    Về cơ bản, ống thoát nước thải tốt có những đặc điểm như sau: toàn thân trơn, trên thân hoàn toàn không có các vết gợn hay sần sùi, màu sắc sản phẩm đồng nhất, trên thân có dấu hiệu nhận biết của thương hiệu/nhà sản xuất, các thông số kỹ thuật được in nổi bật trên thân ống. Nếu ống không đáp ứng được các tiêu chí này, bạn nên cân nhắc sử dụng sản phẩm khác.

  4. Ưu và nhược điểm của các loại ống dẫn và thoát nước phổ biến

    Hiện nay, có 3 loại ống nhựa chính thường được sử dụng trong các công trình: Ống nhựa HDPE, ống nhựa PP-R và ống nhựa uPVC. Mỗi loại ống nhựa được ứng dụng với mục đích khác nhau dựa vào đặc điểm của chúng.

    Ống HDPE

    Ống HDPE
    Ống HDPE

    Được sản xuất từ nhựa Polyethylene tỉ trọng cao dưới áp suất thấp, ống HDPE hay còn được gọi là high density polyethylene hiện là một trong các vật liệu xây dựng có sức bền tốt nhất trên thị trường. Ống nhựa HDPE từ lâu đã là sự lựa chọn trong các dự án quy mô lớn về thủy điện, nhà máy nước sạch, các khu công nghiệp và các khu đô thị xanh nhờ vào khả năng thoát lượng nước lớn và cấp nước sạch.

    Ưu điểm:

    1. Ống HDPE được biết là có tuổi thọ lên tới 50 năm, siêu bền, nên giúp các chủ đầu tư tiết kiệm được việc thay đổi, sửa chữa do hỏng hóc.
    2. Đa dạng về kích thước từ D20 – D2000 mm nên đáp ứng được tối đa nhu cầu thị trường.
    3. Ống nhựa HDPE có tính mềm dẻo, linh hoạt, phù hợp nhiều loại địa hình địa chất khác nhau. Ống HDPE có thể được dùng với địa hình núi, ngầm dưới lòng đất, dưới lòng sông hoặc biển.
    4. Ống HDPE có khả năng kháng các loại ăn mòn do hóa chất, chống oxy hóa và chống tác động xấu từ tia cực tím. Do đó, ống HDPE có thể được để ở ngoài môi trường trong thời gian dài mà không bị gãy giòn.
    5. Với đặc điểm là nhựa thân thiện với môi trường, nên ống HDPE được coi là sản phẩm hoàn hảo trong việc dẫn nước sạch và xây dựng các hệ thống cấp thoát nước lớn như thủy điện, nhà máy nước, lồng bè…
    6. Các mối nối của ống chắc chắn, không bị nứt hay biến dạng theo thời gian.
    7. Chống thấm tốt giúp cho quá trình cấp – thoát nước không bị rò rỉ.
    8. Lòng bên trong của ống luôn trơn láng, giúp quá trình dẫn nước luôn thông thoáng.

    Nhược điểm:

    • Giá thành của loại ống nhựa HDPE tương đối cao, nên thường được áp dụng trong các công trình, dự án quy mô lớn.
    • Khi ghép nối yêu cầu phải có các thiết bị hàn gia nhiệt chuyên dụng gây khó khăn cho việc lắp đặt.

    Ống u.PVC

    Ống u.PVC
    Ống u.PVC

    Ống nhựa u.PVC (tên đầy đủ là Unplasticized Polyvinyl Clorua) là một loại ống nước phổ biến trong những năm gần đây. Ống uPVC được xem là một trong những dòng ống nhựa tốt chất lượng cao, tương đối bền và dùng hiệu quả hơn so với ống sắt mạ kẽm. Loại ống này thường được sử dụng cho các hệ thống nước có áp suất cao, ứng dụng vận chuyển nước uống và nước thải.

    Ưu điểm:

    • Không bị gỉ hay ăn mòn, vì vậy trừ khi chúng gặp va chạm không đáng có, chúng hoạt động rất bền bỉ. Ngay cả những kim loại bền nhất cũng khó có thể vượt qua ống nhựa u.PVC về độ bền.
    • Chịu được áp lực nước lớn.
    • Trọng lượng nhẹ nên dễ dàng vận chuyển và lắp đặt. Đặc biệt, ống nhựa u.PVC không cần phải hàn mà chỉ cần dán dính lại với nhau.
    • Có giá thành hợp lý.

    Nhược điểm:

    • Ống nhựa u.PVC không thể vận chuyển nước nóng.
    • So với dòng ống nhựa siêu bền như HDPE hay PPR, thì ống u.PVC dễ bị nứt vỡ hơn khi chịu các tác động mạnh từ bên ngoài.
    • Khả năng chống thấm không tốt, dễ gây rò rỉ trong quá trình cấp – thoát nước
    • Do các nhược điểm của mình, ống u.PVC phù hợp với các công trình vừa và nhỏ.

    Ống PPR

    Ống PPR
    Ống PPR

    Ống nhựa PPR ( tên đầy đủ là Polypropylene Random Copolymers) hay còn được gọi là ống nhựa hàn nhiệt. Ống nhựa PPR có thể vận chuyển cả nước nóng và lạnh.

    Có 4 loại ống nhựa PPR

    • PN10: Dùng cho nước lạnh.
    • PN16: Dùng cho cả nước nóng và lạnh.
    • PN20: Dùng cho nước nóng.
    • PN25: Dùng cho các trường hợp đặc biệt chịu áp suất cao và vùng có khí hậu lạnh.

    Ưu điểm:

    • Ống nhựa PPR có độ bền vượt trội và tuổi thọ từ 50 – 70 năm.
    • Chịu được nhiệt độ lên đến 950℃ và áp suất 20bar.
    • Trọng lượng nhẹ, tính linh hoạt cao nên dễ dàng vận chuyển và lắp đặt.
    • Bề mặt bên trong ống nhẵn, giúp khả năng dẫn nước nhanh hơn, không gây lắng cặn làm tắc nghẽn ống.
    • Các mối nối luôn ổn định, không gây rò rỉ nước.

    Nhược điểm: Có giá thành cao hơn các loại ống nhựa khác.

     

>>>>>>Ống nhựa gân xoắn HDPE SANTO 65/50 tại Hải Phòng

>>>> Bảng báo giá phụ kiện ống nhựa HDPE Santo tại Hậu Giang

 



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn