Sử dụng Ống HDPE có an toàn cho nước uống không?

Ống nhựa HDPE, High density polyethylene, là một trong những loại vật liệu bền nhất trên thị trường. Ống nhựa HDPE được tin tưởng làm lựa chọn hàng đầu cho các công trình, dự án có quy mô lớn như thủy điện, nhà máy nước, nhà máy xí nghiệp và tòa nhà nhờ khả năng chịu được áp lực nước lớn và cấp nước sạch an toàn. Cùng Mekong Plastic tìm hiểu có nên sử dụng ống hdpe có an toàn cho nước uống không?

Ống nhựa tổ hợp BAAN

>>>> Lưu ý trong quá trình thi công ống nhựa xoắn HDPE tại Đắk Lắk

Sử dụng Ống HDPE có an toàn cho nước uống không?
Sử dụng Ống HDPE có an toàn cho nước uống không?
  1. Nhựa HDPE là gì? 

    Hight Density Poli Etilen hay Polyethylene High-Density là “tên họ đầy đủ” của nhựa HDPE, đây là một những loại polymer có nguồn gốc khai sơ từ PolyEthylene. Nhựa HDPE ra đời bằng cách xâu chuỗi liên tiếp những phản ứng của phân tử Ethylene lại với nhau. 

    Năm 1930 tại đất nước “Xứ sở sương mù” – Anh thế hệ nhựa HDPE đầu tiên được nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, cho mãi đến 20 năm sau, tức vào năm 1950 thì loại nhựa Hight Density Poli Etilen mới chính thức trình làng và kể từ đó đã tạo nên một bước ngoặt lớn trong ngành sản xuất đồ nhựa của toàn thế giới.

  2. Các chỉ số đặc trưng của nhựa HDPE

    Ở mỗi loại nhựa hóa học đều sở hữu chỉ số về nhiệt độ chịu đựng, tỷ trọng, điện trở suất khác nhau. Và với nhựa HDPE cũng tồn tại cho mình những thông số riêng biệt như sau: 

    • Tỷ trọng của nhựa HDPE dao động từ 0.95 đến khoảng 0.97 g/cm3.
    • Sức bền kéo đứt tối thiểu đạt: 21 Mpa. 
    • Điện trở suất bề mặt nhỏ nhất của nhựa HDPE là 0.2 mm/m độ C. 
    • Nhiệt độ hóa thành chất mềm vi cát tối thiểu khoảng 120 độ C. 
    • Nhiệt độ nhựa HDPE bắt đầu giòn, đứt/ gãy: dưới 0 độ C. 
    • Nhiệt độ nhựa HDPE có thể làm việc tối đa là 45 độ C. 
    • Điện trở suất bề mặt nhỏ nhất của loại nhựa này đạt 1013 Ω.
  3. Ưu điểm ống nhựa HDPE:

    • Ống nhựa HDPE có tuổi thọ cao, không bị gỉ hay bị ăn mòn, không bị tác dụng bởi các dung dịch muối, axit, kiềm, tia UV và kể cả mưa axit cũng không ảnh hưởng đến loại ống này. 
    • Ống nhựa HDPE có trọng lượng nhỏ và tính linh hoạt cao dễ dàng di chuyển, lắp đặt và phù hợp với mọi địa hình. 
    • Ống nhựa HDPE thân thiện với môi trường nên chúng ta có thể yên tâm để chúng dẫn nước sạch. 
    • Các mối nối chắc chắn, không bị biến dạng theo thời gian. 
    • Lòng bên trong của ống nhựa HDPE luôn trơn láng, ít bị tắc nghẽn. 
  4. Ống HDPE có an toàn cho nước uống không?

    ống nhựa HDPE
    ống nhựa HDPE

    Ống HDPE rất phù hợp cho các ứng dụng cấp nước sạch. Các đặc tính có lợi của hệ thống đường ống HDPE bao gồm:

    • Khớp nối không rò rỉ

    Các mối nối hợp nhất loại bỏ các điểm rò rỉ tiềm ẩn và giảm thời gian lắp đặt. Các mối nối được nung chảy nhiệt cũng chắc chắn như chính các đường ống, dẫn đến hoạt động lâu dài, không bị rò rỉ mà không cần bảo trì.

    • Kháng hóa chất

    Trong các ứng dụng với nước uống được, điều cần thiết là hóa chất sẽ không bị rò rỉ từ vật liệu đường ống vào nước. Chất khử trùng như clo và cloramin được chấp thuận để sử dụng trong ống HDPE. Ống HPDE sẽ không bị ăn mòn, giúp duy trì vận tốc dòng chảy trong suốt tuổi thọ của hệ thống.

    • Độ bền và tính linh hoạt

    Không giống như các vật liệu đường ống giòn hơn như PVC và gang dẻo, ống HDPE là vật liệu ống dẻo và bền hơn với bán kính uốn cong lên đến 20 lần đường kính ống. Điều này cho phép ống HDPE phù hợp với đường dẫn lắp đặt trong điều kiện không hoàn hảo mà không cần phải thêm các phụ kiện đắt tiền và các khớp nối ống quá mức.

    • Khả năng chịu áp lực cao

    Ống HDPE là loại ống có khả năng chống tăng áp suất cao nhất trong số các hệ thống đường ống dẫn nước uống được. Ống HDPE có thể xử lý vận tốc dòng chảy cao hơn nhiều dẫn đến áp suất tăng thấp hơn so với các hệ thống đường ống nước uống khác.

    • Chịu nhiệt độ

    Ống HDPE có thể xử lý chất lỏng và nhiệt độ môi trường từ -40 ° F đến 140 ° F, làm cho  ống nước HDPE thích hợp sử dụng với nước nóng hoặc lạnh trong nhiều môi trường khác nhau. Ống HDPE có thể xử lý các chu kỳ đóng băng / rã đông lặp đi lặp lại mà không làm hỏng đường ống.

    • Lắp đặt

    Ống HDPE lắp đặt rẻ hơn so với các hệ thống đường ống nước uống được khác. Với chiều rộng rãnh hẹp hơn và khả năng được lắp đặt với các công nghệ ít rãnh’ (khoan định hướng, lót trượt), làm cho ống HDPE trở thành vật liệu đường ống được sử dụng phổ biến nhất cho các hệ thống lắp đặt không rãnh. So với các phương pháp lắp đặt khác, lắp đặt không có rãnh làm giảm sự xáo trộn; đối với thiết kế xung quanh và giảm đáng kể việc xây dựng; dẫn đến tiết kiệm chi phí lên đến 65%.

    >>>> SO SÁNH CHẤT LƯỢNG PALLET LÀM TỪ NHỰA HDPE VÀ PP

  5. Ứng dụng của ống nhựa HDPE trong cấp nước sinh hoạt

    Trước đây các loại ống đồng, ống kẽm đã được sử dụng nhiều để làm đường ống dẫn nước sinh hoạt. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây ống nhựa HDPE; đang dần được sử dụng rộng rãi hơn bởi chi phí mềm, độ bền cao; hiệu quả sử dụng chất lượng. Cụ thể, ống nhựa HDPE được sử dụng trong nhiều mục đích như:

    Lắp các loại ống dẫn nước dùng trong thiết bị gia đình như bình nóng lạnh, bồn vệ sinh, bồn rửa bát, máy nóng lạnh, máy giặt,….Hay lắp đường ống dẫn nước từ các vị trí cách xa nhau.

    Lắp máng nước, ống thoát nước, dẫn nước thải khi xây dựng nhà
    Làm vật trang trí các chi tiết trong nhà như giá đựng giày, tủ rượu,… để trang trí cho ngôi nhà.

    Ứng dụng ống nhựa HDPE trong cấp nước sinh hoạt đang dần thay thế cho các loại ống nước khác. Không chỉ trong lĩnh vực sinh hoạt, ống nhựa HDPE còn được sử dụng trong dẫn truyền nước thải, luồn dây điện cáp quang, bơm cát, cấp thoát nước nông nghiệp. 

>>>> Ống ruột gà luồn dây điện HDPE SANTO tại TP Hồ Chí Minh



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang dến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–
🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯 Văn phòng đại diện: 96 Đường số 18, Khu Dân Cư Thành Ủy, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn