SO SÁNH ỐNG HDPE VÀ ỐNG PVC TRONG HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC

Hệ thống cấp thoát nước tòa nhà chung cư cũng là một tiêu chuẩn đánh giá mức độ đáng sống của các căn hộ. Khi hệ thống cấp thoát nước tòa nhà hợp lý, vận hành ổn định sẽ nâng cao giá trị trải nghiệm cuộc sống gia đình. Vậy người ta lựa chọn ống nhựa nào cho hệ thống thoát nước tại toà nhà cao tầng? Cùng Mekong Plastic so sánh ống HDPE và ống PVC qua bài viết này nhé.

Ống nhựa phẳng HDPE BAAN

SO SÁNH ỐNG HDPE VÀ ỐNG PVC TRONG HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC
SO SÁNH ỐNG HDPE VÀ ỐNG PVC TRONG HỆ THỐNG THOÁT NƯỚC
  1. Hệ thống thoát nước mưa 

    Nước mưa tồn tại ở ban công. mái nhà của các toà nhà cao tầng như chung cư, văn phòng. Nhiệm vụ của hệ thống thoát nước là gom chúng lại rồi đưa vào hệ thống thoát nước mưa của khu vực. Tránh việc để chúng rơi tự do xuống sẽ gây ra nguy hiểm vá mất mỹ quan.

    Hệ thống thoát nước mưa của nhà  nhà bao gồm:

    • Máng thu thập lượng nước mưa trên tầng mái
    • Ống thoát nước tự nhiên tại lan can các tầng
    • Tấm lọc rác nhằm giữ lại lá cây, rác,… tránh các vật thể đi vào đường ống gây tắc nghẽn. Ngoài ra tấm lọc này còn có chức năng làm cho lưu lượng nước chảy xuống ống dẫn từ từ. Tránh tình trạng đường ống bị quá tải.
    • Phễu thu nối giữa tấm chắn và ống đứng nối đất dẫn nước.
    • Ống dẫn, dẫn nước mưa xuống hệ thống thoát nước khu vực.
  2. Hệ thống thoát nước thải sinh hoạt

    Ống nhựa thoát nước HDPE
    Ống nhựa thoát nước HDPE

    Hệ thống nước thải sinh hoạt tại các toà nhà cao tầng có chức năng thu thập, xử lý và đưa nước thải đến hệ thống thoát nước thải chung của đô thị. Hệ thống thoát nước thải bao gồm:

    • Thoát nước mặt sàn bao gồm: mạng lưới ống thoát nước thải mặt sàn đến phễu thu sàn, phễu thu sàn sẽ thu thập nước thải từ các căn hộ trên mặt sàn lại dẫn đến ống xả thải chính.
    • Hệ thống ống – van thoát nước thải sinh hoạt chính. Nhiệm vụ chính của chúng là thu thập nước thải của các mặt sàn(tầng), các căn hộ và dẫn chúng xuống bể tự hoại.
    • Bể tự hoại có khả năng xử lý nước thải.
    • Hệ thống ống thoát nước  đưa nước thải từ bể tự hoại đến mạng lưới thoát nước khu vực.
    • Hệ thống thoát nước của toà nhà cao tầng có đặc điểm như trên. Vậy đặc điểm của nhựa HDPE hay PVC phù hợp với mô hình này đây?
  3. Đặc điểm chung của nhựa HDPE và nhựa PVC

    Ống nhựa thoát nước HDPE
    Ống nhựa thoát nước HDPE

    Khi so sánh ống HDPE và ống nhựa PVC thì đúng là ” kẻ tám lạng, người nửa cân”. Cả 2 loại ống nhựa này đều sở hữu những ưu điểm đáng cân nhắc khi ứng dụng cho các công trình lớn.

    • Nhựa HDPE là một loại nhựa được tổng hợp polyethylene, Nhựa UPVC được cấu tạo cơ bản từ hạt nhựa PVC (viết tắt của Polyvinylclorua). Cả 2 loại nhựa này đều có độ bền nhất định, đều có khả năng chịu được nhiệt độ thích hợp trong hệ thống ống thoát nước.
    • So sánh về ống HDPE và ống PVC ở trọng lượng thì 2 loại ống nhựa này đều có trọng lượng rất nhẹ. Cả 2 loại ống đều dễ dàng vận chuyển và lắp đặt.
    • Cả 2 đều có độ chống chịu sự mài mòn do tác động của môi trường, hoá chất ăn mòn đậm đặc như dung dịch axit,… chúng còn có khả năng chống lại sự tích tụ của vi khuẩn, rất an toàn khi sử dụng trong lĩnh vực ống cấp/thoát nước cho sinh hoạt.
  4. Một số điểm khác biệt quan trọng

    Ống nhựa thoát nước HDPE
    Ống nhựa thoát nước HDPE

    Ống nhựa HDPE và ống PVC đều có những ưu điểm vượt trội.  Tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt khi so sánh ống HDPE và ống PVC.

    • PVC vô định hình trong khi ống nhựa HDPE có bán tinh thể.
    • Cả 2 loại ống nhựa đều mạnh mẽ và có độ bền, nhưng điểm mạnh của chúng lại phù hợp để ứng dụng trong các điều kiện khác nhau. Ống nhựa PVC có khả năng chịu nhiệt cao và chống cháy cực tốt. Nhưng ống HDPE lại có độ dẻo linh hoạt và khả năng chịu biến dạng tốt hơn.
    • Nếu muốn giữ kích thước của ống nhỏ nhất và lắp đặt với chi phí thấp nhất thì bạn có thể cân nhắc ống PVC. Tuy nhiên, cần yêu cầu cao về độ bền và hiệu suất thì chắc chắn bạn nên chọn ống HDPE.
    • Ống nước PVC thường phù hợp hơn trong hệ thống ống cấp/thoát nước vừa và nhỏ trong hệ thống ống nước gia đình. Trong xây dựng hệ thống thoát nước cho toà nhà cao tầng, bạn nên sử dụng ống nhựa HDPE.
  5. Khác biệt về tính vật lý giữa ống nhựa HDPE và ống nhựa PVC

    Thuộc tính HDPE PVC
    Nhiệt độ tối đa 71 60
    Chống axit Rất tốt Trung bình, Tốt
    Chống kiềm Rất tốt Tốt
    Giới hạn bền áp lực >276bar <159bar
    Giới hạn dãn kéo <700% <500%
    Phụ gia làm dẻo Không có
    Chất độn Không có
    Cấu trúc phân tử Chỉ chứa các liên kết carbon-carbon và carbonhydrogen cần nhiều năng lượng để phân cắt Bao gồm liên kết carbon-clo yêu cầu ít năng lượng để phân cắt
    Lưu hóa do tác dụng tia UV Không
    Nhiệt độ giòn <-90 ° C -40° C

     

    Mong rằng những thông tin về so sánh ống HDPE và ống PVC mà Nhựa Hà Bách vừa cung cấp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về sự phù hợp của ống nhựa trong các trường hợp ứng dụng. Từ đó giúp bạn có thể lựa chọn loại ống nhựa phù hợp với mục đích của mình.

>>>>> Các loại kích thước ống nhựa gân xoắn HDPE tại Quảng Ninh



Công Ty TNHH Mekong Plastic. Là đơn vị phân phối chính thức ống nhựa xoắn BaAn ( BFP) và ống nhựa xoắn  Santo ( ELP)

Dựa vào nên tảng phát triển bền vững và tiên phong của Ba An tại Việt Nam. Với phương châm “xây uy tín- Dựng thành công” kinh doanh vì lợi ích chung của khách hàng.

Mekong Plastic không ngừng học hỏi. Lắng nghe và thay đổi để đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Chúng tôi luôn mang đến cho quý khách sự uy tín và dịch vụ sau bán hàng một cách tốt nhất. Để quý vị luôn được sự yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của chúng tôi.

——————–

🎯 Ad: 205/20/27 Phạm Đăng Giảng, Bình Hưng Hòa, Bình Tân, HCM
🎯Văn phòng đại điện: 96A Đường số 18, Khu phố 4, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, HCM
📞 094 728 92 79 – 📲 077 807 3073
✉️ Email: info@mekongplastic.vn